Thác Voi - Bản giao hưởng giữa núi rừng Đà Lạt

29/03/2024

Cách thành phố Đà Lạt 25 km về phía Tây Nam, thác Voi hay còn được nhắc đến với tên gọi khác là thác Liêng Rơwoa – một trong ba ngọn thác lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng. Với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của mình, dòng thác này luôn là điểm đến tham quan hấp dẫn của nhiều du khách khi muốn tìm đến vùng ngoại thành của thành phố sương mù.

Đường đến Thác Voi

Thác Voi thuộc địa phận xã Gia Lâm thị Trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, cách Đà Lạt khoảng 25 km, lộ trình đi khá dễ dàng sẽ giúp bạn có thể tự mình đi khám phá vẻ đẹp hoang sơ của ngọn thác. Từ trung tâm thành phố, bạn chạy xe tới đường Hoàng Văn Thụ, đi hết đường sẽ nhập vào Cam Ly. Từ đây tiếp tục chạy thẳng sẽ tới một điểm giao giữa Cam Ly và đường DT725, ở đây bạn sẽ đi chếch sang trái để vào đường DT725. Chạy tiếp tầm 20 km là bạn sẽ tới địa điểm này. Trong lúc di chuyển bạn có thể dừng lại hỏi đường người dân ở đây, họ sẽ nhiệt tình chỉ dẫn đường đi cho bạn.

Từ đường quốc lộ đi vào địa điểm này bạn sẽ cảm nhận ngay được bầu không khí trong lành bao trùm nơi đây, xóa tan đi cảm giác oi nóng, mệt mỏi của chuyến đi dài. Từ cổng vào, rẽ trái theo con đường được đổ bê tông vững chãi chừng 20 m, ngọn thác sẽ hiện ra ngay trước mắt bạn qua một làn sương mờ do hơi nước từ ngọn thác bốc lên. Dòng nước tuôn trào, xối xả tạo nên cảnh tượng vô cùng kỳ vĩ và lý thú.

Thác Voi – Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia

Nhờ nép mình vào giữa rừng núi đại ngàn, mà thác Voi theo thời gian vẫn còn gìn giữ vẹn nguyên nét hoang sơ hùng vĩ mà tự nhiên đã kiến tạo. Vì thế vào năm 2001, thác Voi Đà Lạt được công nhận là di tích thắng cảnh cấp Quốc gia và bắt đầu thu hút thêm rất nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm.

Cũng như bao ngọn thác nổi tiếng khác, nơi đây cũng được gắn liền với những truyền thuyết của người K’ho về mối tình thủy chung bi tráng. Tương truyền rằng trước kia có một nàng sơn nữ đã ngồi đây khóc thương cho người mình yêu vì đã hi sinh ngoài chiến trận. Cảm động trước tấm lòng son sắt mãnh liệt, đàn voi trong rừng đã phủ phục hóa đá tạo thành ngọn thác thiêng để lưu giữ mãi tình yêu đẹp.

Những trải nghiệm không nên bỏ lỡ khi đến thác Voi

Vượt qua 145 bậc tam cấp uốn lược, bạn có thể phóng tầm mắt của mình ra xa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng cây xanh mát, nơi có những cây cổ trụ cả trăm năm tuổi với dây leo chẳng chịt cuốn quanh càng tạo thêm phần huyền bí và kỳ ảo cho thắng cảnh nơi đây. Men theo những bậc thang nhỏ sẽ dẫn dần xuống chân thác nơi có những tảng đá khổng lồ, nằm ngổn ngang, được bao phủ bởi một lớp rêu xanh mướt, khiến nhiều người liên tưởng tới những con voi khổng lồ trong truyền thuyết về ngọn thác này.

Không chỉ có vậy, khu vực chân thác là nơi ẩn chứa một hang động vô cùng kỳ bí. Đó chính là hang Dơi, nằm sâu 50 mét so với mặt đất. Ở miệng hang có rất nhiều rễ cây và dây leo đan chéo nhau tạo nên một khung cảnh có chút nên thơ nhưng cũng có gì đó rất huyền bí. Đặc biệt, giữa lớp bụi mờ ảo, bạn sẽ có dịp ngắm nhìn cầu vồng xuất hiện ngay chân ngọn thác. Ánh mặt trời lấp lánh xuyên qua bảy sắc cầu vồng càng giúp không gian núi rừng bỗng chốc bừng sáng rực rỡ.

Du lịch thác Voi và những điều cần lưu ý

  • Bạn nên bắt đầu chuyến đi của mình vào một buổi sáng đẹp trời, không nên di chuyển đến địa điểm này vào buổi tối hoặc chiều muộn vì khá nguy hiểm.
  • Khi di chuyển trên đường bạn nên tránh những xe của người dân tộc ở khu vực này vì họ thường điều khiển xe máy ở tốc độ  khá cao, nên để an toàn cho bản thân bạn cần chú ý vấn đề này.
  • Khi đến tham quan thác, nhất là khi có trẻ em đi cùng bạn nên sử dụng những loại giày, dép có độ ma sát cao, chống trơn trượt vì các lối đi, các tảng đá ở đây phủ nhiều rêu vào mùa mưa.
  • Ngọn thác nằm ngay cạnh chùa Linh Ẩn nổi tiếng ở Đà Lạt, bạn không nên bỏ qua cơ hội ghé thăm ngôi chùa độc đáo này khi tới đây.

Tới thăm thác Voi sẽ là khoảng thời gian để bạn có thể thả hồn vào thiên nhiên, cây rừng, tận hưởng bầu không khí tươi mát, là nơi bạn có thể rũ bỏ những âu lo, phiền muộn của cuộc sống thường nhật để tâm hồn trở nên sảng khoái và thoái mái hơn.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)