Cách vệ sinh và bảo quản túi ngủ du lịch

19/04/2024

Một trong những món phụ kiện không thể thiếu trong mỗi chuyến đi du lịch, dã ngoại đặc biệt là đi phượt chính là túi ngủ. Ngoài việc sở hữu cho mình một sản phẩm chất lượng từ những thương hiệu nổi tiếng thì việc vệ sinh và bảo quản túi ngủ du lịch đúng cách cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn nên biết để giúp kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé!

Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần bỏ một số tiền lớn để sở hữu cho mình những chiếc túi ngủ cao cấp thì chúng sẽ có độ bền sử dụng trong thời gian dài thế nhưng trên thực tế dù món đồ của bạn có đắt tiền đến đâu đi chăng nữa mà nếu như không biết vệ sinh và bảo quản đúng cách thì chắc chắn sẽ làm giảm tuổi thọ của sản phẩm mà thôi.

Khác với những chiếc túi ngủ văn phòng, những chuyến đi du lịch hay đi phượt thường là những địa điểm có địa hình phức tạp chính vì vậy mà sau khi sử dụng túi ngủ của bạn sẽ bị bám bẩn, thậm chí có những vết bẩn cứng đầu gây khó khăn trong quá trình vệ sinh. Đừng quá lo lắng nhé bởi trong bài viết dưới đây chúng mình sẽ bật mí cho bạn những mẹo vô cùng đơn giản mà thôi!

1. Trước mỗi chuyến đi 

Đảm bảo túi ngủ du lịch luôn khô ráo 

Hãy chắc chắn rằng những chiếc túi ngủ phượt của bạn luôn được khô ráo trước khi gấp gọn và mang theo trong mỗi chuyến đi. Bạn biết đấy, với những món đồ ẩm mốc chúng thường có mùi rất khó chịu thậm chí đây còn là cơ hội để các loài vi trùng hay nấm mốc phát triển làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ra những căn bệnh ngoài ra cho người sử dụng.

Trước mỗi chuyến đi, bạn hãy rũ bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Với những chiếc túi đã lâu không sử dụng có thể phơi khô chúng trước khi gấp gọn để đảm bảo không còn vi khuẩn sót lại ở bên trong nhé!

Kiểm tra lại đường chỉ may và khóa kéo

Để đảm bảo bạn không gặp phải bất kì trục trặc hay những điều rắc rối trong suốt hành trình của mình, trước mỗi ichuyến đi bạn hãy dành ra khoảng 5 phút để kiểm tra lại toàn bộ đường chỉ may để xem chúng có bị xước hay rách hay không.

Đặc biệt, với những chiếc túi ngủ mùa đông được làm từ lông vũ không khó tránh khỏi tình trạng lông bị sổ ra ngoài, với những vết lỗ hở trên túi, bạn có thể sử dụng băng chính để chính chúng lại, hạn chế tình trạng lông bị rơi ra ngoài quá nhiều.

Ngoài việc kiểm tra lại đường chỉ may, bạn cũng nên kiểm tra phần khóa kéo để chắc chắn rằng chúng vẫn có thể hoạt động một cách trơn tru. Phần khóa này khá quan trọng bởi chúng sẽ giúp cơ thể của bạn được sưởi ấm tốt nhất cũng như giúp hơi lạnh không thấm vào bên trong.

Nếu khóa kéo của bạn bị rít thì có thể sử dụng sáp nến bôi lên trên bề mặt của đường khóa kéo sau đó sau kéo đi kéo lại khóa kéo để chúng hoạt động trơn tru nhất có thể.

Gấp gọn và cho vào túi 

Chắc chắn trong mỗi chuyến đi du lịch hay đi phượt bạn sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều đồ đạc cần thiết để mang theo trong suốt hành trình đúng không nào? Chính vì vậy mà bạn sẽ không thể nào mang theo bên mình những chiếc túi ngủ đi phượt với kích thước cồng kềnh trọng lượng nặng hay để chúng vắt trên xe được, như vậy vừa khó khăn khi di chuyển lại vừa làm bẩn túi ngủ.

Hiểu được điều đóm hầu hết các sản phẩm hiện nay đều được thiết kế với khả năng gấp gọn và các nhà sản xuất thường đi kèm theo sản phẩm của mình những chiếc túi đựng đồ tiện dụng giúp bạn có thể dễ dàng mang theo bởi sau khi gấp gọn lại túi ngủ của bạn sẽ có kích thước rất nhỏ đó! Hơn nữa, việc cất chúng vào trong túi để mang theo còn giúp hạn chế những vết bẩn cũng như bám bụi trong quá trình bạn di chuyển.

2. Trong chuyến đi

Lựa chọn trang phục sạch sẽ

Có thể bạn không biết nhưng việc lựa chọn trang phục sạch sẽ giúp cho túi ngủ dã ngoại của bạn luôn được bền đẹp. Sau một ngày dài hoạt động hay vui chơi giải trí chắc chắn quần áo của bạn sẽ bị bám bụi bẩn, chính vì vậy mà trước khi sử dụng bạn nên thay trang phục khác. Hãy chuẩn bị cho mình những bộ quần áo mỏng, thoải mái và sạch sẽ nhé!

Bạn cũng không nên mặc những bộ quần áo quá dày bởi chúng sẽ khiến khi nằm sẽ cảm thấy khó chịu và khso có thể cựa quậy được đó! Hơn nữa, ngoài những chiếc túi ngủ mùa hè thì món phụ kiện tiện ích này đều có khả năng giữ nhiệt rất tốt giúp giữ ấm cho cơ thể của bạn do đó bạn chỉ cần mặc những bộ quần áo nào sao cho mình cảm thấy thoải mái nhất mà thôi!

Sử dụng tấm lót túi ngủ

Mồ hôi và dầu trên cơ thể mà những nguyên nhân dẫn đến bề mặt bên trong của những chiếc túi ngủ du lịch của bạn thường có màu khác lạ. Nếu muốn đảm bảo tính thẩm mĩ của sản phẩm nhiều người đã lựa chọn và sử dụng tấm lót để trải trước khi nằm ngủ.

Những tấm lót này không những giúp hạn chế tình trạng dầu hay mồ hôi toát ra thấm vào bề mặt vải của túi mà chúng còn tăng cường độ êm ái hơn khi bạn nằm ở những nơi có địa hình sỏi đá, không mấy bằng phẳng đó!

Những tấm lót này thường được làm từ vải hoặc xốp. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn tăng độ êm ái hơn khi sử dụng thì nên dùng tấm lót bằng xốp. Một mẹo nhỏ chính là những tấm thảm trải yoga cũng thường được nhiều người sử dụng bởi chúng có thể cuộn tròn lại sau khi dùng xong, dễ dàng mang theo trong mỗi chuyến đi của mình.

Không nên mang đồ ăn vào trong túi ngủ 

Đây có lẽ là một thói quen của nhiều người thế nhưng chúng lại không có ích một chút nào đâu nhé! Vụn của đồ ăn hay nước sốt và ngay cả nước uống có mùi sẽ vô tình là nguyên nhân để các “vị khách” không mời như ruồi, muỗi và các loài côn trùng khác ghé thăm đó. Hơn nữa, đồ ăn để ở trên trong lâu ngày sẽ dễ đến tình trạng nấm mốc bắt đầu xuất hiện làm ảnh hưởng đến chiếc túi ngủ cá nhân của bạn.

Đặc biệt, nếu như chuyến đi của bạn tới những nơi hoang vu hay rừng rậm thì đặc biệt không nên để đồ ăn ở gần khu vực mà bạn ngủ nhé bởi chúng sẽ là khiến các loài thú rừng tiếp cận vô cùng nguy hiểm đó!

Hong khô sau khi sử dụng

Ở những địa điểm du lịch chắc chắn bạn sẽ không có đầy đủ những vật dụng cũng như điều kiện để có thể vệ sinh những chiếc túi ngủ đi phượt của mình ngay tại đó, thế nhưng bạn cũng nên hong khô chúng trên một mặt phẳng sạch hoặc tận dụng những cành cây.

Việc làm này mặc dù không thể làm sạch những vết bẩn thế nhưng chúng sẽ có tác dụng trong việc giúp cho túi của bạn loại bỏ được bụi bẩn cũng như vi khuẩn sau một đêm sử dụng đó!

Lau sạch bề mặt trước khi gấp gọn 

Việc sử dụng túi ngủ phượt ở ngoài trời chắc chắn sẽ khó tránh khỏi tình trạng sương ẩm còn đọng lại trên bề mặt của túi. Ngay cả với những sản phẩm có khả năng chống thấm nước bạn cũng nên sử dụng một chiếc khăn khô mềm để lau sạch bề mặt của chúng trước khi gấp gọn lại để đảm bảo túi của bạn luôn trong tình trạng khô ráo. So với việc sử dụng ở văn phòng thì cách chọn túi ngủ đi phượt hay du lịch lại có phần cầu kì hơn. Cùng tham khảo những mẹo nhỏ để có thể sở hữu cho mình một sản phẩm có chất lượng tốt nhất cũng như đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bản thân nhé!

3. Sau khi đi du lịch

Chà sạch những vết bẩn cứng đầu trước 

Với những vết bẩn khó giặt chắc chắn bạn sẽ không thể nào giặt chúng sạch bằng những cách vệ sinh thông thường được, do đó hãy sử dụng một chiếc bàn chải đánh răng và một lượng xà phòng có chất tẩy rửa nhẹ để chà sạch trước các vết bẩn cứng đầu đó!

Ngoài ra, bạn cũng nên tập trung giặt sạch với những nơi thường rất dễ bám bẩn như vùng cổ chân và ngay cả phần mũ trùm đầu của túi ngủ du lịch nữa. Với những phần có thiết kế cầu kì như khóa kéo hay dây rút bạn cũng nên hạn chế dùng bàn chải chà sát quá mạnh bởi nếu dùng với lực mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như độ bền của chúng đó!

Một mẹo nhỏ chính là bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng thay vì dùng các loại bàn chải thông thường bởi bàn chải đánh răng thường có phần lông mềm hơn, hơn nữa với kích thước nhỏ gọn sẽ giúp bạn dễ dàng chà sát ngay cả ở những nơi khó giặt nhất!

Thực hiện giặt theo chỉ dẫn

Trước khi tiến hành vệ sinh túi ngủ đa năng bạn nên đọc trước những chỉ dẫn được in trên bề mật của túi để có thể giặt đúng cách bởi mỗi một loại túi sẽ có cách vệ sinh khác nhau. Ngoài ra, với các loại chất tẩy rửa mà bạn lựa chọn cũng nên thực hiện theo hướng dẫn được ghi trên nhãn.

Tuyệt đối không nên sử dụng những chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy bởi chúng có thể không những làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của sản phẩm mà còn khiến khả năng giữ nhiệt cũng bị ảnh hưởng rất nhiều đó!

Có thể sử dụng các loại máy giặt cửa trước 

Nếu không có thời gian để giặt tay bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp giặt máy vừa tiết kiệm thời gian lại không tốn quá nhiều sức lực. Tuy nhiên với các dòng túi ngủ lông vũ thì bạn tuyệt đối không nên giặt bằng máy nhé! Một mẹo nhỏ chính là khi giặt bạn nên cho vào trong máy giặt 2-3 quả bóng tennis bởi chúng sẽ giúp cho phần ruột được trải đều hơn.

Khi giặt bằng máy giặt hãy lựa chọn cho mình những chiếc máy giặt cửa trước bởi máy giặt cửa trên có phần gầu quay mạnh sẽ khiến cho phần ruột bên trong túi ngủ của bạn bị chèn ép, xô lệch đáng kể hơn nữa máy giặt cửa trước cũng có thể giúp cho phần dây rút và khóa kéo được giữ nguyên vẹn đó! Các sản phẩm đến từ những thương hiệu túi ngủ nổi tiếng thường sẽ có chất lượng được đánh giá rất tốt thế nhưng bạn cũng nên vệ sinh và bảo quản chúng thường xuyên để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của mình nhé!

Giặt trong nhiều lần để đảm bảo loại bỏ hết xà phòng

Khi vệ sinh túi ngủ cắm trại bạn nên giặt chúng ở trong bồn tắm, nếu không có thì có thể giặt ở trong một chiếc chậu lớn để đảm bảo túi của bạn được ngấm nước và vệ sinh một cách tốt nhất. Có thể tiến hành giặt và xả nước trong vòng nhiều lần để đảm bảo túi đã được loại bỏ hoàn toàn xà phòng. Để không tốn sức bạn có thể dùng chân để giặt, việc làm này sẽ giúp cho túi được hết xà phòng một cách nhanh chóng đó!

Phơi khô tự nhiên, không dùng bàn là

Sau khi tiến hành giặt và loại bỏ hết xà phòng bắt đầu chuyển sang công đoạn phơi khô. Tuy nhiên, thay vì sử dụng máy giặt để vắt khô và sấy bạn nên sử dụng phương pháp phơi khô truyền thống để giúp kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của mình. Hãy vắt những chiếc túi ngủ đôi hoặc cá nhân này trên một thanh ngang và để cho nước chảy xuống một cách tự nhiên. Việc làm này mặc dù tốn rất nhiều thời gian thế nhưng chúng lại rất tốt đó!

Tuyệt đối không nên sử dụng bàn là bởi sức nóng của bàn là trực tiếp lên bề mặt vải sẽ khiến chúng bị cháy đó. Đặc biệt, hầu hết các dòng sản phẩm hiện này đều có bề mặt vải ngoài được làm từ chất liệu polyeste hoặc ni lông – đây là những chất liệu rất dễ bị cháy hoặc sun vào nếu như gặp nhiệt độ lớn đó!

Trên đây là cách vệ sinh và bảo quản túi ngủ với những mẹo đơn giản. Hy vọng với những thông tin mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp món phụ kiện tiện ích này của bạn có độ bền sử dụng lâu hơn. Nếu như bạn đang băn khoăn không biết mua túi ngủ ở đâu tuy tín thì hãy tham khảo thêm bài viết này nhé!

Vietnamembassy