Chợ Đầm - Trung tâm thương mại sầm uất nhất Nha Trang

17/04/2024

Địa điểm chợ đầm nha trang từ lâu đã luôn nổi tiếng không chỉ với dân địa phương mà ngay cả du khách khi du lịch tại đây cũng đều ghé qua mua sắm tại chợ. Không chỉ với kiến trúc đẹp mà ở chợ còn có rất nhiều loại hàng hóa đa dạng và phong phú. Nếu đang băn khoăn không biết tới đâu để mua quà về thì chợ Đầm chính là câu trả lời tốt nhất dành cho bạn. Hãy cùng khám phá ngay những điều thú vị về khu chợ nổi tiếng này:

Đến du lịch Nha Trang tại một địa điểm du lịch nào đó nếu chỉ đến thăm qua các danh lam thắng cảnh đẹp hay di tích lịch sử thì chưa đủ. Nếu bạn uốn tìm hiểu hơn về địa điểm du lịch đó thì bạn nên đến các khu chợ. Nơi đây không chỉ để buôn bán mà nó còn ẩn chứa vẻ đẹp tiềm ẩn của nơi đó. Chợ Đầm - Khu chợ đẹp và sầm uất nhất Nha Trang nơi đây luôn ẩn chứa vẻ đẹp mộc mạc rất đỗi gần gũi. Du khách tới đây không chỉ để mua sắm mà còn để khám phá chiêm ngưỡng.

Sở dĩ khu chợ mua sắm này mang cái tên Chợ Đầm bởi trước đây tại nơi này vốn là một cái đầm rộng tới 7 ha, thông ra tới cửa sông Nha Trang. Và ở phía cuối đầm là khu chợ nhỏ tự phát của người dân, thường diễn ra các hoạt động mua bán hải sản mỗi ngày. Sau đó tới năm 1908, vì nhu cầu trao đổi mua bán ngày càng cao, dân cư ngày một tăng lên, nên khu chợ nhỏ ngày nào được xây dựng thành một chợ trung tâm lớn hơn, nằm ngay trên cái đầm cũ nên chợ đã được đặt tên gọi là Chợ Đầm. Chợ Đầm Nha Trang nằm tại Bến Chợ, Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang. Đây là khu chợ lớn nhất của thành phố Nha Trang, đồng thời cũng mang ý nghĩa như một biểu tượng về thương mại của thành phố biển xinh đẹp này. Du khách đến đây không chỉ để mua sắm các loại đặc sản Nha Trang, quà lưu niệm, chiêm ngưỡng các loại sản vật mà còn có cơ hội thưởng thức các món ăn dân dã của người dân ngay tại đây.

Kiến trúc độc đáo của chợ Đầm

Tại thời điểm đó vì điều kiện còn chưa cho phép nên khu chợ mới được dựng nên một cách sơ sài, tạm bợ nhằm mục đích phục vụ hoạt động mua bán hải sản hàng ngày. Thế nhưng thời gian trôi qua, mọi thứ ngày càng trở nên phát triển khu chợ cũ đơn sơ ấy không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu mua bán nữa, cùng với việc nhà dân mọc lên ngày càng nhiều, khiến tình trạng ô nhiễm phát sinh và diễn biến ngày càng xấu. Đứng trước tình trạng ấy, tới năm 1961, thành phố Nha Trang đã có quy hoạch xây dựng lại chợ. Trở thành một khu chợ mới khang trang hơn, to hơn thời bấy giờ.

Mua sắm ở Chợ Đầm Nha Trang

Suốt thời kì chiến tranh, Chợ Đầm vẫn tiếp tục hoạt động nhưng mỹ quan và trật tự bị giảm sút nhiều. Đặc biệt vào năm 1975, Chợ Đầm Nha Trang chịu sự tàn phá của biến động chính trị nên bị hư hại nặng nề về cơ sở vật chất. Sau đó, khu chợ được xây dựng và triển khai với sự tham gia của Viện Thiết kế xây dựng và Ty Xây dựng tỉnh. Cho tới tháng 2/1980, chợ Đầm mới chính thức được khai trương.

Khu chợ mới này được xây dựng theo mô hình của một bông hoa sen có đường kính 66,5m. Diện tích cả tầng trệt và tầng lầu rộng tới 5270 m2, có thể được tới hơn 3000 người. Đó là kiến trúc của khu chợ Đầm ngày nay. Đến giờ nó vẫn luôn hoạt động và phát triển một cách quy mô và sầm uất.

Đến Chợ Đầm Nha Trang có thể mua gì?

Hiện nay, chợ Đầm Nha Trang là nơi mua sắm bình dân chính của phần lớn người dân Nha Trang. Nơi đây có bán đầy đủ các loại mặt hàng, từ các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày cho tới các loại đặc sản Nha Trang, quà lưu niệm của thành phố biển xinh đẹp này. Các du khách thường rất thích tới chợ Đầm để mua các loại đồ khô, hải sản và quà lưu niệm. Tới đây, bạn sẽ không chỉ gặp người Việt Nam, mà còn gặp rất nhiều các du khách nước ngoài, họ đều rất thích thú khi được trải nghiệm cuộc sống của người dân tại đây và được thử cảm giác đi chợ truyền thống đặc trưng của nước ta. Đặc biệt, các du khách chia sẻ rằng tại đây rất ít gặp hiện tượng lôi kéo khách mua hàng, điều đó đã góp phần tăng thêm không ít thiện cảm cho các du khách khi đến chợ.

Tại chợ Đầm bầy bán đủ các loại mặt hàng sản phẩm, mỗi một loại mặt hàng lại được bày bán theo khu để du khách và người dân có thể dễ dàng chọn cho mình những món đồ phù hợp. Khu chợ nổi tiếng nhất với những gian hàng hải sản và đồ thực phẩm. Hải sản ở chợ Đầm được thu mua từ chợ cá đêm nên cá còn rất tươi ngon, chợ Đầm còn là nơi buôn bán hải sản sỉ đi các khu chợ lân cận. Mỗi một mặt hàng sản phẩm bầy bán trong các gian hàng lại mang một điều đặc biệt thú vị riêng, thu hút ánh nhìn của du khách. Đặc biệt những gian hàng bày bán đồ ăn, những giạn hàng này được bố trí giống như những quán quê với mái lá, làm cho du khách vừa được thưởng thức đồ ăn vừa được thư giãn như một không gian chợ quê.

Vào thời điểm của mùa du lịch, mỗi ngày chợ Đầm chào đón hơn 1000 lượt khách tới tham quan mua sắm. Vì mặt bằng chợ vô cùng lớn nhưng nó được chia thành ba khu chính, giúp du khách tham quan và mua sắm thuận lợi hơn, bao gồm khu trung tâm, khu cánh trái và khu cánh phải.

Khu trung tâm là nơi bày bán các loại vật dụng thiết yếu trong cuộc sống thường ngày, quần áo và các loại đồ chơi… chủ yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương tại đây. Bên cạnh đó còn có hàng trăm gian hàng bày bán đồ lưu niệm, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang hình ảnh của Nha Trang phục vụ cho các du khách muốn mua sắm quà cho người thân, bạn bè.

Đi sang khu cánh trái chuyên bán các loại hải sản, từ hải sản tươi sống đến các loại đồ khô đặc trưng của chợ đầm Nha Trang. Hải sản bày bán tại chợ luôn rất đa dạng như cá đuối, cá song, mực ống, mực nang, tôm, cua, ghẹ… Và đồ khô cũng rất phong phú như mực khô, tôm khô… được chế biến, tẩm ướp độc đáo, hấp dẫn du khách thưởng thức. Hải sản tươi sống ở đây còn mới và rất tươi, bạ có thể yên tâm khi lựa chọn những món đồ hải sản. Đây còn là nơi cung cấp hải sản bán buôn cho các khu chợ lân cận. Chẳng cần đi đâu xa để chọn lựa hải sản. Nếu muốn mau về làm quà bạn chỉ cần đến chợ Đầm và lựa chọn, có đủ các mặt hàng, loại đặc sản khô ngon tại đây.

Khu cánh phải chuyên bán các loại đặc sản Nha Trang như bánh tráng, muối ớt xanh, chả cá, các loại mắm… làm quà đem về cho du khách từ chợ. Bên cạnh đó, khu này còn bán các đồ ăn như bún cá, bún chả cá, nem… để du khách trực tiếp thưởng thức và cảm nhận cái hồn nơi chợ quê vùng biển nơi đây. Khu vực này thường thu hút phần lớn sự chú ý của các du khách trẻ. Họ đều rất háo hức được nếm thử những món ăn bình dị, mang đậm hơi thở của biển Nha Trang. Sau khi thăm quan một vòng chợ, chân mỏi và nguwofi đã mệt bạn có thể ghé các quán ăn và quán ở đây để thưởng thức những hương vị thơm ngon. Những món đặc sản bình dân ngon khó cưỡng. Bạn có thể yên tâm vì đồ ăn ở đây rất an toàn và sạch sẽ. Khu đồ ăn chợ Đầm đã được cấp giấy chứng nhận về độ an toàn thực phẩm.

Một điểm cộng to đùng cho chợ Đầm Nha Trang đó là tại điểm đầu của các khu vực bán hải sản khô và trái cây đều được đặt cân đối chứng, giúp các khách hàng có thể tự mình kiểm tra lại khối lượng hàng hóa, đảm bảo sự chuẩn xác. Và tại các lối đi dọc trong khu chợ đều có thông tin, số điện thoại của ban quản lý chợ, nếu gặp phải mâu thuẫn với người bán hàng hay các tình huống không mong muốn, du khách luôn có thể gọi điện trực tiếp lên ban quản lý để phản ánh và nhận được sự trợ giúp từ cơ quan chức năng tại đây. Điều này không chỉ tạo ra sự yên tâm, tin tưởng cho du khách đến với chợ Đầm, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh văn minh hiện đại cho khu chợ biểu tượng của thành phố.

Nếu có cơ hội đến thăm thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, du khách đừng quên ghé qua tham quan và mua sắm tại khu chợ Đầm Nha Trang nổi tiếng này. Không chỉ để mua quà về cho người thân, du khách tới đây cũng đều không thể kìm lòng được trước vô vàn những món ngon bình dị của người dân nơi đây. Một tô bún cá nóng hổi với từng miếng cá biển tươi rói sẽ khiến cho bạn nhớ mãi về khu chợ này và sẽ không thể không quay lại đây trong tương lai

Vntrip