Ga Đà Lạt - Ghé thăm trạm tàu cổ nhất Đông Dương

27/04/2024

Ga Đà Lạt là nhà ga cổ nhất Đông Dương còn sót lại ở Việt Nam. Dù trải qua bao năm tháng, những đầu tàu cổ kính từng chu du khắp Việt Nam vẫn luôn có một vẻ đẹp hết sức trang nhã. Cùng BongTrip nhảy lên chuyến tàu lịch sử tại nhà ga Đà Lạt nào!

Ga Đà Lạt là nhà ga tàu hỏa của thành phố Đà Lạt. Nhà ga được người Pháp xây dựng từ năm 1932 đến 1938 thì hoàn thành, là nhà ga đầu mối trên tuyến Đường sắt Phan Rang-Đà Lạt dài 84 km. Nhà ga có phong cách kiến trúc độc đáo, có ba mái hình chóp, là cách điệu ba đỉnh núi Langbiang hoặc nhà rông Tây Nguyên. Nhà ga đã được Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Nhà ga hiện đang là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt. Tuyến đường sắt duy nhất hiện nay nhà ga còn phục vụ chính là tuyến Thành phố Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km đưa du khách đến với Trại Mát và chùa Linh Phước.

Lịch sử

Theo một tư liệu lịch sử cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt từ Tháp Chàm đi Đà Lạt được Toàn quyền Paul Doumer phê duyệt và khởi công xây dựng từ năm 1908, đến năm 1922, Công ty thầu khoán Á Châu được ủy nhiệm nghiên cứu làm đoạn đường xe lửa răng cưa Kroongpha - Dran theo kiểu Thụy Sĩ, với đoạn đường sắt răng cưa dài khoảng 10 km, vượt độ cao 1.000m của đèo Sông Pha với độ dốc 12% để đến đất Dran của Lâm Đồng.

Kể từ khi có nhà ga Đà Lạt thì số lượng khách du lịch đến với thành phố du lịch và nghỉ dưỡng ngày càng nhiều. Khi đó, trên mỗi chuyến tàu, ngoài toa vận chuyển hàng hóa còn có 3 toa chở khách, và những toa chở khách này cũng được phân ra theo 3 hạng khác nhau.

Sau khi người Pháp rời Việt Nam, việc chạy tàu từ Đà Lạt đi Tháp Chàm vẫn được duy trì. Đến thời Mỹ chiếm đóng, tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ việc vận chuyển thiết bị cho chiến tranh nên đã bị quân giải phóng cắt đứt và nhà ga này ngừng hoạt động năm 1972. Có 3 tuyến đường được khai thác lúc bấy giờ là: Tháp Chàm - Đà Lạt - Nha Trang; Tháp Chàm - Đà Lạt; Sài Gòn - Tháp Chàm - Đà Lạt đều đều lăn bánh. Đến năm 1972, khi chiến tranh trở nên ác liệt, tuyến đường sắt này buộc phải ngưng hoạt động.Sau giải phóng, tuyến đường sắt này được khôi phục và chính thức kéo còi vào ngày 19-5-1975, nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác.

Công trình do hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế. Người thi công công trình là thầu khoán Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng là 200.000 francs. Hình dáng nhà ga giống núi Langbiang hùng vĩ, với chiều dài 66,5m; chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m. Nếu đem so sánh, kiến trúc Ga Đà Lạt tựa như nhà ga miền Nam nước Pháp với phần nhô ra từ nóc và thụt vào phía chân theo hướng thẳng đứng. Nhà ga có 3 chóp nhọn, tượng trưng cho núi Langbiang – đỉnh núi cao nhất vùng. Phía trước còn có mặt đồng hồ to ghi lại thời gian mà bác sĩ Alexandre Yersin đã phát hiện ra Đà Lạt.

Tuyến đường sắt nhà ga xây dựng từ năm 1932 là đường ray và đầu máy răng cưa. Tuyến đường sắt này dài 84 km và 16 km đầu máy. Lúc bấy giờ, đường ray răng cưa và đầu máy răng cưa được xem là độc đáo nhất thế giới. Vì phải lên Đèo Ngoạn Mục để có thể lên thành phố Đà Lạt. Tuyến đường sắt phải xây dựng qua nhiều hầm chui, phía sau phải có đầu tàu đẩy. Các kiến trúc đã xây dựng đường ray ròng rã suốt 10 năm và phải tốn chi phí cao gấp 2, 3 lần bình thường.

Đường ray hiện nay

Nhà ga Đà Lạt hiện nay đã không còn sử dụng để vận chuyển mà là nhà ga phục vụ du lịch. Với tuyến đường 7 km, tàu sẽ đưa du khách khám phá phố núi. Tuy chạy tốc độ rất chậm và đầu tàu kêu to, thế nhưng, đây là nơi hấp dẫn của nhà ga phục vụ du khách tham quan ngắm cảnh trên đường đi. Điểm cuối cùng khách tham quan là Chùa Linh Phước – hay còn được gọi là chùa Ve Chai – một kiến trúc Phật giáo đặc sắc và cùng khám phá thị trấn Trại Mát.

Thông tin nhà ga Đà Lạt

  • Địa chỉ: số 1 đường Quang Trung thuộc phường 10 thành phố Đà Lạt.
  • Vé vào cổng: 10.000đ/ người.
  • Giờ mở cửa: 8h - 16h30.

Đường đi đến ga Đà Lạt

Cũng giống các địa điểm du lịch Đà Lạt khác nằm ở gần trung tâm thì việc đi đến nhà ga cỗ này khá dễ dàng. Bạn chỉ cần đi theo chỉ dẫn sau:

Từ chợ Đà Lạt bạn đi theo các con đường sau là tới.

Đi qua cầu Ông Đạo => đường Trần Quốc Toản hướng ra Quảng Trường Lâm Viên => Tới đường Yersin => Đường Nguyễn Trãi => đường Quang Trung là tới.

Ga Đà Lạt còn hoạt động!?

Nhiều người cứ tưởng Ga đà lạt ngày nay không còn hoạt động. Cũng đúng đó là nó không còn đi tới bất cứ nhà ga nào khác của Việt Nam. Mà chỉ hoạt động một đoạn ngắn khoảng 7km phục vụ khách du lịch đà lạt. Trong 1 ngày sẽ có 5 chuyến đi khởi hành từ Đà Lạt đi Trại Mát

  • Chuyến đầu tiên: 7h15 => 9h15
  • Chuyến thứ 2: 9h20 => 11h20
  • Chuyến thứ 3: 11h55 => 13h25
  • Chuyến thứ 4: 14h => 15h30
  • Chuyến cuối: 16h5=> 17h35

Giá vé ga đà lạt đi trại mát:

  • Đối với khách Việt Nam giá là: 135.000 – 150.000đ vé khứ hồi và 100.000đ đối với vé 1 chiều
  • Đối với khách Nước Ngoài là: 170.000đ vé khứ hồi và 150.000đ vé 1 chiều
  • Đối với vé 1 chiều chỉ áp dụng cho đoàn 10 người trở lên, bạn nên gọi số điện thoại của ga để biết thêm chi tiết.

Đường đi đến Trại Mát quý khách có thể tham quan thêm chùa mảnh chai, ngồi trên Tàu bạn có thể ngắm cảnh tuyệt đẹp nhất là vào mùa hoa dã quỳ nở và hoa anh đào tàu chạy nhẹ nhàng và rất êm.

Các địa điểm du lịch gần ga Đà Lạt

  • Vườn Hoa Thành phố gần 2 km
  • Dinh 1 và Dinh 2
  • Hồ Than Thở
  • Các vườn dâu tây.
  • Hình ảnh ga Đà Lạt
  • Đường đi ga Đà lạt
  • Đầu máy cổ bằng hơi nước

Vậy chọn chiếc xe nào để đi Ga Đà Lạt?

Đường đi đến Ga Đà Lạt rất dễ đi và thuận tiện, nên chiếc xe nào cũng có thể giúp cho chuyến hành trình nhẹ nhàng. Nếu bạn muốn khám phá thêm những nơi khác ngoài Ga Đà Lạt, BongTrip tin những chiếc xe gầm cao với động cợ mạnh mẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất để di chuyển ở bất kì con dốc nào tại Đà Lạt. Những chiếc SUV đáng để bạn lựa chọn có thể kể đến là Toyota Innova, Toyota Fortuner, Ford EcoSport,...vv

Nếu vẫn còn băn khoăn chiếc xế nào đủ mạnh mẽ để bạn chở người yêu đi du lịch, hay chiếc nào phù hợp cho gia đình lớn của bạn, đừng ngần ngại liên hệ đến số hotline hoặc truy cập website của BongTrip chúng tôi để được tư vấn thật chính xác nhé! 

Chọn một chiếc xe tại BongTrip để thăm quan những công trình kì thú tại Đà Lạt ngay thôi!

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)