Khu di tích lịch sử Minh Đạm - Dấu ấn chiến công nơi hang đá

19/04/2024

Minh Đạm là một trong những căn cứ cách mạng nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi đây ghi dấu biết bao chiến công của quân dân ta trong suốt hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Thời bình, đây là di tích lịch sử đặc biệt, là chứng nhân của một thời lịch sử hào hùng ở miền Nam.

Vài nét sơ qua về khu di tích lịch sử Minh Đạm

Địa điểm tham quan Vũng Tàu này cách thị trấn Long Hải khoảng 6 km. Nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn chỉ mất 2 tiếng để di chuyển. Bạn sẽ được chào đón bằng những hàng cây xanh mượt hai bên đường, có dịp ngắm nhìn sắc tím của những chùm hoa bằng lăng hay các loại hoa rừng khác đang khoe sắc trước khi đến khu căn cứ Minh Đạm. Con đường vào điểm du lịch này thật thơ mộng, một bên đường là rừng núi thoai thoải, một bên là thung lũng cây xanh, xa xa phía dưới là bãi cát trắng uốn lượn ven biển, để bạn thả hồn vào khí trời mát mẻ của bãi biển Thùy Dương xinh đẹp. Tất cả sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái, thoải mái sau những bộn bề của cuộc sống.

Khu di tích lịch sử Minh Đạm - Dấu ấn chiến công nơi hang đá - BongTrip.vn

Nằm ở phía đông nam huyện Đất Đỏ, khu căn cứ Minh Đạm (hay còn gọi núi Minh Đạm) trước kia còn có tên gọi là Châu Long - Châu Viên. Núi Minh Đạm dài 8km và độ cao là 355 m, với 3 mặt giáp biển cùng nhiều hang đá lớn nhỏ bí ẩn núp dưới những rừng cây, vách đá, suối nước ngọt róc rách quanh năm. Các tour du lịch Vũng Tàu thường chọn nơi đây là điểm đến để giới thiệu cho du khách về lịch sử chiến đấu của dân tộc cũng như để trải nghiệm sự hoang sơ, mộc mạc của hồn thiêng sông núi.

Núi Minh Đạm được bắt nguồn từ tên ghép của hai chiến sĩ cách mạng đã hi sinh khi đang bị phục kích ở dưới chân núi - Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm. Năm 1993, nơi đây đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (tiền thân của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và trở thành địa điểm du lịch về nguồn lý tưởng cho du khách.

Hoạt động tại di tích lịch sử Minh Đạm

Đến địa điểm du lịch Vũng Tàu đến với Núi Minh Đạm ngoài việc tìm hiểu về lịch sử, bạn còn được tham quan nhiều nơi lý thú, đặt chân vào những hang đá xưa kia từng là nơi làm việc, sinh hoạt của cán bộ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Đứng ở độ cao lý tưởng, bạn có thể phóng tầm nhìn ra biển cả mênh mông, sông núi hùng vĩ và càng thích thú hơn nữa là những dải hoa anh đào trắng, hồng rực rỡ hiện diện trong tầm mắt. Hòa mình vào thiên nhiên giữa cảnh vật đậm chất lịch sử vang bóng một thời này, bạn sẽ cảm thấy bình yên, tự tại nơi tâm hồn.

Khu di tích lịch sử Minh Đạm còn lý tưởng cho những du khách thích khám phá và chinh phục độ cao bằng trò leo núi. Khi leo lên cao, bạn sẽ gặp những hang đá to nhỏ khác nhau, đó là nơi làm việc, sinh hoạt một thời của các chiến sỹ cách mạng.

Khu di tích lịch sử Minh Đạm - Dấu ấn chiến công nơi hang đá - BongTrip.vn

Để tiếp cận nơi này, bạn phải cẩn thận để vượt qua những con đường mòn nhỏ hẹp, khúc khuỷu, những bậc đá xanh trơn trượt, cây cầu gỗ lắt lẻo bắc ngang hai bên bờ đá. Những điều này sẽ giúp bạn hình dung phần nào về cuộc sống gian khổ thời chiến tranh.

Địa điểm tham quan Vũng Tàu này được chia ra bốn khu vực chính và còn lưu giữ lại những dấu tích thuở xưa như: bộ bàn, ghế đá, ghế gỗ cùng một số vật dụng thô sơ. Đặc biệt, bạn còn được học một vài kỹ năng như tạo ra lửa bằng củi khô và mùn cưa, cách nấu cơm trong ống tre, kỹ năng leo trèo… là những bài học rất thú vị và bổ ích.

Khu di tích lịch sử Minh Đạm - Dấu ấn chiến công nơi hang đá - BongTrip.vn

Ngoài ra, hàng năm ở đây vẫn tổ chức hoạt động tham quan, “uống nước nhớ nguồn” của các công ty hoặc các trường học để tìm hiểu sâu hơn về lịch sử Việt Nam.

Mặc dù không phải là địa điểm du lịch Vũng Tàu vui nhộn, sầm uất hay hiện đại, nhưng hàng năm, khu di tích lịch sử Minh Đạm thu hút rất nhiều lượt khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm. Khi đứng giữa núi rừng thiêng liêng của dân tộc, nhiều người tìm được không gian yên bình nơi tâm hồn. Không những thế, điểm đến Vũng Tàu còn giúp bạn trải nghiệm những khoảnh khắc khó quên thông qua những trò chơi mới lạ.

Vntrip