Hòn Chồng - Những rặng đá muôn vẻ độc nhất

15/04/2024

Du lịch Nha Trang vô cùng may mắn khi được thiên nhiên ban tặng vô vàn những cảnh quan thiên nhiên vô cùng xinh đẹp và nên thơ. Trong đó, Hòn Chồng – Hòn Vợ có lẽ là một khung cảnh thiên nhiên độc đáo mà các du khách không thể bỏ qua. Khi tới đây, các du khách sẽ không khỏi trầm trồ trước những biến hóa đa dạng của tự nhiên.

Điểm tham quan này cách trung tâm thành phố khoảng 3 km về hướng Đông Bắc. Hòn Chồng – một quần thể khối đá lớn với đủ loại hình thù, xếp chồng lên nhau chạy từ bờ cao xuống biển. Một nhóm đá khác nhỏ hơn, nằm dưới chân đồi phía Đông, gọi là Hòn Vợ.

Khi tới thăm Hòn Chồng Nha Trang, chắc hẳn các du khách đều được nghe người dân địa phương kể về những sự tích bí ẩn gắn liền với vết lõm hình 5 ngón tay kì lạ tại đây. Không chỉ có một câu chuyện lý giải, mà vết lõm đặc biệt ấy còn được giải thích bởi tới ba câu chuyện khác nhau. Rằng từ thời xa xưa, có một ông lão khổng lồ ngày ngày đến vách đá sát biển này để câu cá. Vào một lần thả cần câu, có một con cá khổng lồ cắn mồi nhưng nó lại không chịu quy phục mà lại quay mình bơi ra biển khơi, kéo cả cần và ông lão theo. Trước tình thế ấy, ông lão vội vàng bám vào mỏm đá trên bờ, từ đó đá bị lõm vào bởi bàn tay khổng lồ ấy và để lại hình dáng kì lạ cho tới tận ngày nay.

Vết lõm kì lạ tại Hòn Chồng (Ảnh: ST)

Còn có một sự tích khác chứa đựng câu chuyện thiêng liêng về tình nghĩa vợ chồng cũng được người dân lưu truyền từ bao đời nay. Từ rất lâu trước đây, bãi biển tại đây chỉ có một mỏm đá lạnh lẽo cùng với vô vàn những con sóng dữ dội ngày đêm xô bờ. Vào một ngày giông bão, con thuyền của đôi vợ chồng nọ bị sóng to nhấn chìm khiến cả hai người bị rơi xuống biển nước. Người chồng vội giữ lấy người vợ và một tay thì bám vào mỏm đá trên bờ. Sự cố gắng ấy của người chồng đã khiến mỏm đá bị lõm sau, thế nhưng thật đáng buồn bởi đôi vợ chồng đáng thương ấy đã không thể chiến thắng được thiên nhiên hung dữ. Câu chuyện sự tích này còn lý giải cho sự xuất hiện của Hòn Vợ nằm cách đó không xa. Có lẽ vì câu chuyện thương tâm ấy mà hai quần thể đá lớn kì lạ tại đây mang cái tên Hòn Chồng và Hòn Vợ.

Dù giải thích theo ý nghĩa nào thì những dấu vết để lại cũng cho du khách những ấn tượng khó phai mờ. Tất cả dường như có sự sắp đặt ưu ái của đôi bàn tay họa sĩ tài hoa mang tên “tạo hóa” đã đem đến vẻ đẹp hoang sơ pha lẫn ý nghĩa sâu xa về nguồn gốc địa điểm du lịch Hòn Chồng - Hòn Vợ.

Những sự tích để lý giải về sự độc đáo của thiên nhiên nơi đây đều xuất phát từ nếp nghĩ, quan niệm của người dân Việt Nam xưa. Nó chứa đựng cả nỗi lo sợ của họ bởi sự hung dữ của thiên nhiên hay tình cảm đáng quý, đáng trân trọng về tình nghĩa vợ chồng.

Gần như tách biệt với không gian nhộn nhịp của phố phường, địa điểm du lịch Nha Trang này cũng là một trong những nơi đẹp nhất để ngắm nhìn thành phố biển. Đặt chân đến đây, các du khách có thể bước ra giữa vùng nước biển rộng lớn. Tại đó, mở ra trước mắt du khách là một không gian biển lớn mênh mông hòa cùng với bầu trời cao xanh khiến không gian dường mở ra vô tận. Không chỉ được chiêm ngưỡng không gian tuyệt đẹp ấy, các du khách còn được thưởng thức không gian trong lành, yên tĩnh trái ngược với sự tấp nập đông vui của chốn du lịch sầm uất.

Khi tới đây thăm quần thể khu du lịch Hòn Vợ – Hòn Chồng Nha Trang, các du khách còn có cơ hội được tận hưởng không gian biển rộng lớn và thưởng thức không khí biển trong lành của thành phố biển Nha Trang. Hãy nhớ lưu lại cho mình những khung ảnh độc lạ bên khối đá thú vị này nhé!

Vntrip