Làng Chài Xưa - Bảo tàng sống động về văn hóa làm mắm

22/04/2024

Với những mô hình và trưng bày vô cùng sống động, đến với bảo tàng Làng Chài Xưa bạn sẽ như chìm vào cuộc sống những ngư dân, trải nghiệm công đoạn làm mắm và hiểu về nghề chài tại Phan Thiết.

.

Bảo tàng Làng Chài Xưa ở đâu?

Sau gần 2 năm thi công xây dựng, không gian trưng bày nghệ thuật “Làng chài xưa” đã ra mắt tại khu tổ hợp giải trí Fisherman Show, số 360 Nguyễn Thông, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) phục vụ người dân và du khách, nằm ngay cửa ngõ vào “thủ đô resort” Hàm Tiến - Mũi Né.

  • Giá vé vào cổng là 100.000đ
  • Trẻ em dưới 1 m miễn phí.
  • Giờ mở cửa từ 9:00 sáng đến 18:00 hàng ngày.

Không gian trưng bày nghệ thuật

Không gian trưng bày nghệ thuật “Làng chài xưa” đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, thích thú khi tận mắt được chứng kiến một làng chài xưa của xứ biển Phan Thiết được tái hiện một cách công phu. Du khách đến bảo tàng Làng Chài Xưa ở Phan Thiết có thể tương tác, nhập vai để tìm hiểu về cuộc sống của người ngư dân xưa ở Phan Thiết. Từ cửa vào bạn sẽ nhìn thấy khu vực "History" để tìm hiểu lịch sử về làng chài xưa ở Phan Thiết. Một đoạn video khoảng 8 phút giới thiệu về quy trình làm nước mắm truyền thống được trình chiếu cho du khách.

Toàn bộ khu trưng bày có diện tích 1.600 m². Đây là không gian trưng bày nghệ thuật và là bảo tàng thu nhỏ, tái hiện lại một phần làng chài xưa của Phan Thiết - Mũi Né cách đây hơn 300 năm từ thời Chăm Pa, thời vua Nguyễn, thời Pháp và những thập niên 40 - 60. Bên cạnh đó, bảo tàng còn được thiết kế với phong cách đương đại, dạng phim trường tương tác nhập vai.

Du khách đến đây có thể nhập vai làm dân chài lưới cá, làm muối, thăm phố cổ Phan Thiết, ghé nhà hàm hộ (đại gia nước mắm) xưa, khám phá cách người dân làng chài phát hiện ra mắm nước từ việc ướp giữ cá, tên gọi nước mắm ngày xưa, lý do có tên gọi “nước mắm” như ngày nay...

Du khách đến đây sẽ được tham quan làng chài dưới rặng dừa; phố cổ ven sông Cà Ty; nhà ở và nơi sản xuất nước mắm của hàm hộ Phan Thiết; con đường Phan Thiết - Mũi Né xưa; đắm mình vào biển Mũi Né 3D và mua sắm trong không gian chợ quê làng Thiện Khánh ( tức Hàm Tiến - Mũi Né ngày nay).

Để không tạo mùi khó chịu trong bảo tàng, quá trình làm mắm được ghi lại và phát trên màn hình led để du khách có thể tìm hiểu. Nước mắm rin ngày xưa, loại nước mắm nguyên chất, kéo rút trực tiếp từ thùng lều gỗ ủ chượp kiểu chín chậm. Đây là loại nước mắm được người dân làng chài xưa ở Phan Thiết gọi là nước mắm tĩn. Tên gọi bắt nguồn từ việc ông tổ nghề Trần Gia Hòa đưa mắm vào tĩn gốm dán nhãn vuông chở bằng ghe bầu bán khắp nơi, từ lục tỉnh Nam kỳ đến miền Trung, miền Bắc và có thị phần lớn nhất Việt Nam. Vì công trạng này, ông đã được vua Nguyễn ban tước quan hàm Bát phẩm.

Ngoài ra, du khách còn được học cách “cẩn” nước mắm, một cách xác định nước mắm ngon của người xưa dựa vào màu, mùi, vị dưới ánh sáng. Thú vị hơn nữa là học cách phân biệt lựa chọn nước mắm ngon theo cách dùng hạt cơm của người dân Phan Thiết. Theo đó, nếu thả hạt cơm nguội vào chén nước mắm mà hạt cơm nổi lên hoặc lơ lửng, thì đó là loại độ đạm cao (nước mắm truyền thống). Với nước mắm công nghiệp, hạt cơm sẽ nhanh chóng chìm xuống dưới.

Ông Nguyễn Anh, nhà sưu tầm và nghiên cứu về Phan Thiết xưa cho biết: “Có thể nói, đây không chỉ là một công trình nghệ thuật mà còn như một "bảo tàng" cung cấp nhiều thông tin và hình ảnh xưa quý giá về lịch sử hình thành làng chài Phan Thiết - Mũi Né xưa, giúp cho giới trẻ hiểu hơn về lịch sử đáng tự hào của quê hương Phan Thiết”.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)