Ilya De Dalat - Bữa sáng thơ mộng tại cà phê nhà kính

19/04/2024

HIỆN TẠI ĐỊA ĐIỂM NÀY ĐÃ ĐÓNG CỬA. Bài viết này được thực hiện vào thời điểm quán còn hoạt động.

Thế là Đà Lạt lại gây choáng váng cho dân tình các xứ khi "lỡ" để lộ diện một quán cà phê chất đến như thế này. Cứ đẹp như thế này thì làm sao mà người ta nỡ du lịch ở miền khác chứ!

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-1

@ranno_ranno

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-2

@huynnhnhu

Có những nơi chốn được mặc định là để trở về, để ủi an cho những ngày bể bộn đến chẳng buồn hé môi đến nửa lời. Ilya De Dalat chính là nơi ấy - một góc nhỏ yên lặng và luôn sẵn sàng chào đón những tâm hồn đi lạc, những bước chân hoang mang và trốn chạy đến mảnh đất Đà Lạt dịu êm như một miền ký ức này.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-3

FB: Chế Quang Thọ

Dù nằm giữa một con đường vắng vẻ cách trung tâm thành phố khoảng 5km, xung quanh là rừng thông - một khung cảnh quá đỗi quen thuộc ở thành phố mù sương nhưng Ilya lại không mang vào mình vẻ hoang lạnh hay xa xôi. Có lẽ là nhờ vào khuôn viên um tùm cây và hoa ấy mà Ilya trông như một ngôi biệt thự cổ đầy hiếu khách, có thể chiêu đãi bạn một bữa tiệc trà trong mảnh vườn của nó vào những ngày trời trở lạnh.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-4

@huyvespa

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-5

@vietonthemove

Thực ra, Ilya là một quán cà phê kết hợp điểm tâm, đồng thời là một điểm dừng chân ngắn trong những lúc cảm thấy bản thân lười nhác, cho chuyến vi vu xuống Đà Lạt mộng mơ thêm phần khó quên. Mang trong mình phong cách Indochine (Đông Dương) đầy ma mị - một sự pha trộn nhịp nhàng giữa nét hoài cổ truyền thống của Á Đông lẫn với hơi hướm lãng mạn đến từ Pháp nên không gian tại Ilya có phần khác biệt với những địa điểm tương tự ở Đà Lạt, bởi, nó không chỉ là sự kết hợp giữa Á - Âu mà còn may mắn đưc hấp thu thêm vài phần duyên dáng của Đà Lạt, thành ra đặc sắc vô cùng.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-6

Một góc lavabo tinh xảo - @hoangphan1998

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-7

@_chloeauu

Không theo chuẩn mực của một khách sạn đúng nghĩa, tức Ilya có phần cũ kĩ nhưng lại giữ được cái hồn của một thời Đông Dương hoàng kim. Có thể khung cửa sổ có hơi bạc màu, chiếc tràng kỉ có một chút sờn vải,... mọi thứ vẫn hài hòa với nhau đến lạ. Đặc biệt là tủ sách, hay còn gọi là thư viện. Từ những đầu sách ngoại văn hay những quyển có phần ố vàng đều có thể được tìm thấy ở nơi "lưu giữ lịch sử" này.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-8

Tầm 3h - 4h chiều, cái nắng đậm màu ở Đà Lạt sẽ nhẹ nhàng xuyên qua ô cửa kính cao cao đó, đổ bóng vào không gian bên trong tạo nên những góc chụp ảnh đẹp cực kỳ. Bạn nào vẫn đang bí ý tưởng cho lookbook sắp tới hay chẳng biết phải làm sao để có được một shoot ảnh mới hoàn toàn giữa bối cảnh Đà Lạt đã quá quen thuộc, đừng ngần ngại, cứ ghé Ilya đi, sẽ nhận ra cái thần trong từng khung hình là hoàn toàn khác biệt đấy! Vừa nhấm một ngụm cà phê thơm tho, vừa thả hồn vào không gian cổ kính và hoài niệm như thế này thì những tính toan cũng tự dưng mà lùi xa.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-9

@changgthuy

Đọc sách thì đôi khi phải suy nghĩ, phải trầm tư, thành ra sẽ có một xíu nhức đầu. Không sao, Ilya sẽ mời bạn ra sân dùng một cốc trà cho ấm người và thư giãn, vừa thưởng trà vừa có thể ngửi hương hoa đồng nội trong khu vườn tươi tốt và cổ điển như những bức tranh phong cảnh của Tây phương vậy.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-10

@changgthuy

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-11

@tranquangdai

Chưa hết, nếu bạn ghé tới nhà Ilya vào một sớm tinh sương và bạn thực sự cần một bữa điểm tâm thì cứ ngồi vào bàn nhé, Ilya sẽ trao cho bạn một trải nghiệm hơn cả bữa ăn sáng đơn thuần mà bạn mong đợi. Đó không chỉ là một món ăn, mà là cả một sự chăm chút đến từng cách bày biện, là chăm sóc, là gửi gắm đến bạn những gì êm ái nhất, đẹp xinh nhất.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-12

@tranquangdai

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-13

@nhat.sunny

Ăn sáng xong thì còn thú nào bằng thú cầm theo cốc cà phê ấm rồi đi dạo quẩn quanh, nhỉ? Thế thì khuôn viên ngào ngạt retro của Ilya sẽ khiến bạn lạc lối đấy, bởi cảm giác nửa thực, nửa ảo - lập lờ giữa giữa thế kỉ XXI và Việt Nam thời Đông Dương cứ đan xen vào nhau. Đà Lạt và người Đà Lạt hay quá! Làm sao họ có thể duy trì và bảo vệ một nơi như thế này, để người ta mỗi khi ghé đến là lại bị mê hoặc, lúc về thì sẽ chẳng đặng đi, lúc rời xa thì cứ mong nhớ mãi đến một ngày được quay lại. Có lẽ đây là cảm giác chung của con người - trốn chạy đến những chốn yên ả và biệt lập như Ilya để ngẫm nghĩ, để tìm lại chính mình, để được nâng niu.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-14

@nhat.sunny

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-15

@nhat.sunny

Tuy nhiên, Ilya vẫn có những góc khuất khác biệt và mâu thuẫn với phần còn lại, điển hình là cái nhà kính này đây. Đi ngược lại với theme Indochine cổ điển và đầy hoài niệm, khu nhà kính xuất hiện như một điểm sáng nhỏ, phản chiếu ánh nắng vùng cao, khiến cho khu vườn thêm rực rỡ hơn, đương đại hơn.


chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-16

@hoangphan1998

Cái nắng chói chang ở miền cao như nơi này có lẽ sẽ khiến cho không gian ở đây thêm hấp dẫn khi mà hoa cứ đua nhau bung nở. Hoa ở đây cũng chẳng quen thuộc, chẳng ủy mị như về cơ bản Đà Lạt vốn dĩ, chính thế, sự mềm mại nhưng không âu sầu ở Ilya chỉ làm cho người ta cảm thấy dễ chịu hơn mà thôi, dù trời Đà Lạt có thôi mát lạnh vài phần trong trời hè đổ lửa.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-17

@chiakiindalat

Lung linh quá, đúng không nào? Dù già, trẻ, lớn, bé thì đều có tâm lý chung là muốn lưu giữ lại những hình ảnh đẹp như thế này. Thế nên cứ giơ máy lên và chụp nhé! Khung cảnh tuyệt vời này sẽ yêu chiều máy ảnh hết mực, chả cần tạo dáng gì lắm mà ảnh vẫn vô cùng xuất thần. Nhìn cứ như là ở miền ngoại ô Châu Âu ấy các cậu ạ - vừa thanh lịch lại vừa sang. Từng đường kim loại, từng nét kính đến cách bày biện bàn ghế bên trong nhà kính càng chứng tỏ Ilya vô cùng đầu tư và tận tâm với khuôn viên của mình - một điều mà không phải quán cà phê kèm phục vụ thức ăn nào có thể duy trì được.

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-18

Buổi tối ngọt ngào ở nhà kính  - @baewiulum

Bởi vậy, mình tin rằng đây là một trong những điểm dừng chân lý tưởng trong quá trình rong ruổi hoài mà chẳng biết mình đang phiêu du đến xó xỉnh nào ở thành phố ngàn hoa. Trước khi cái thơ mộng của Đà Lạt khiến bọn mình lạc trôi và mơ hồ chẳng biết "đi về đâu" thì mau ghé Ilya De Dalat để cảm nhận thế nào là nhà - nơi giữ chân, nơi để quay về trong mùa hè này nhé!

chang-bua-yeu-cung-tu-do-quan-ca-phe-nha-kinh-dep-nuc-no-pho-hoa-da-lat-19

@huynnhnhu

HIỆN TẠI ĐỊA ĐIỂM NÀY ĐÃ ĐÓNG CỬA. Bài viết này được thực hiện vào thời điểm quán còn hoạt động.

Mẫn Quỳnh