Chùa Linh Sơn Trường Thọ - Thi vị vẻ đẹp giữa núi Tà Cú

29/03/2024

Chùa Núi Tà Cú Phan Thiết được xem là địa điểm tham quan du lịch tâm linh nổi tiếng nhất Phan Thiết. Đến đây, bạn sẽ được tham quan và chiêm bái tượng Phật nằm lớn nhất Đông Nam Á, với hệ thống cáp treo hiện đại và cảnh quan thiên nhiên thoáng mát.

Tổng quan về chùa núi Tà Cú Phan Thiết

Chùa núi Tà Cú toạ lạc ven quốc lộ 1A, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, nằm trên sườn ngọn núi cao 400m tại Phan Thiết. Chùa cách trung tâm Phan Thiết khoảng 30 km nên được rất nhiều du khách lựa chọn kết hợp tham quan trong các tour du lịch Phan Thiết - Mũi Né 2 ngày 1 đêm. Đây là quần thể chùa bao gồm các chùa là Linh Sơn Trường Thọ (hay còn được gọi là chùa Trên, xây dựng năm 1879) và chùa Long Đoàn (chùa Dưới).

Quần thể chùa Núi Tà Cú nhìn từ trên cao

Bao gồm chùa Linh Sơn Trường Thọ (chùa Trên) và chùa Dưới

Vì nằm trên sườn núi nên quanh năm nơi đây cây cối xanh tốt, suối chảy róc rách, thời tiết mát mẻ, du khách thập phương đến tham quan và lễ bái rất đông. Muốn lên được quần thể chùa núi Tà Cú Phan Thiết, từ chân núi du khách phải bước lên hàng trăm bậc tam cấp, đi xuyên qua núi rừng Phan Thiết ngoằn ngoèo chông gai để đến với chùa.

Các bậc tam cấp dẫn đường lên đến chùa Núi Tà Cú

Tuy nhiên, du khách sẽ được đền đáp một cách xứng đáng khi lên đến với quần thể chùa núi Tà Cú. Khí hậu trên sườn núi rất mát mẻ, hơi nước thoát ra từ núi đá khiến cho không khí trong lành, dễ chịu. Nhìn từ trên cao, du khách sẽ thấy được cả thành phố Phan Thiết, các ngôi nhà nhấp nhô, biển Phan Thiết với sóng vỗ rì rào,.. tất cả tạo nên một khung cảnh hùng vĩ, linh thiêng. Cũng chính vì thế, trong các tour du lịch Phan Thiết lễ 30/4 hay Tết,... những người con theo Phật Pháp thường tìm về đây để bái Phật, cầu an.

Lịch sử chùa núi Tà Cú Phan Thiết

Lịch sử đã ghi chép lại rằng vào năm Tự Đức thứ 33 (1880), Hoàng thái hậu Từ Dũ lâm bệnh khiến đôi mắt bị mù loà. Lúc ấy trong triều, các thái y tài giỏi đều bất lực, không tài nào chữa trị được. Nhà vua lo lắng và ban trọng thưởng cho bất cứ ai chữa được bệnh của mẫu hậu.

Lịch sử chùa Núi Tà Cú với cái tên "Linh Sơn Trường Thọ"

Biết được pháp thuật của sư tổ Hữu Đức, quan thủ đứng đầu tỉnh viết sớ tâu lên vua với mong muốn sư tổ sẽ chữa được bệnh cho mẫu hậu. Quả là như vậy, sau khi uống thuốc của sư tổ, Hoàng Thái Hậu Từ Dũ hết bệnh và bình phục nhanh chóng. Vua Tự Đức rất cảm kích sư tổ Hữu Đức và ban sắc phong bốn chữ “Linh Sơn Trường Thọ” cho nơi mà sư tổ sáng lập và tịnh tu. Từ đó, chùa Núi Tà Cú có tên Linh Sơn Trường Thọ”.

Quần thể chùa Núi Tà Cú và cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng

Mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho quần thể chùa Núi Tà Cú - một trong những điểm du lịch Phan Thiết nổi tiếng những cảnh đẹp vô cùng thơ mộng và hùng vĩ. Quần thể chùa Núi Tà Cú nhìn từ trên cao là một tổng thể kiến trúc độc đáo bao gồm: cổng Tam Quan, điện thờ, tượng Phật, nhà thờ Tổ, tháp mộ,.. ẩn mình bên trong núi rừng Bình Thuận.

Cây cối nơi đây lúc nào cũng xanh tươi, bốn mùa không khí đều rất trong lành.

Bên cạnh đó, Chùa Núi Tà Cú hay Linh Sơn Trường Thọ còn nổi tiếng với tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn cao 11m và dài đến 49m, được đúc bằng bê tông cốt thép vào năm 1962 nhân đợt trùng tu của chùa. Bức tượng nằm ở sườn núi cách chùa 100m, đây được xem là pho tượng nằm ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á. Tượng được kỹ sư Trường Đình Ý điêu khắc vào năm 1962, hoàn thành sau gần 4 năm.

Cách tượng Phật Thích Ca khoảng 50m là hàng tượng Di Đà Tam Tôn đứng trên đài sen với tượng A Di Đà ở giữa, tượng Quan Thế Âm và Đại Thế Chí ở hai bên. Không chỉ có những bức tượng đồ sộ tạo ấn tượng mạnh mẽ với bất cứ ai ghé đến, phong cảnh hữu tình quanh chùa cũng khiến bao người phải bồi hồi. Dù bạn đi Phan Thiết vào mùa nào, tháng mấy thì bạn cũng sẽ chiêm ngưỡng được khung cảnh kì vỹ của nơi đây.

Tượng Phật nằm bề thế

Dài 49 m, cao 11 m, được xem là một trong những pho tượng lớn nhất Đông Nam Á

Phía dưới là tượng Phật Di Lặc với nụ cười an lạc

Các tượng Phật được điêu khắc rất tinh xảo và tỉ mỉ

Phía dưới chân tượng Phật nằm là những bãi đá, các cây thuốc như ngũ gia bì, chuối đá,... tranh nhau mọc chen chúc trong từng kẽ lá.

Theo kinh nghiệm du lịch Phan Thiết của nhiều du khách, bạn có thể lên chùa Núi Tà Cú bằng hệ thống cáp treo vô cùng hiện đại với quãng đường di chuyển từ dưới chân núi lên đến sườn núi. Ngồi trên cáp treo, du khách sẽ cảm nhận được sự linh thiêng của núi rừng Bình Thuận. Phóng xa tầm mắt, những ngôi nhà với lối kiến trúc Chăm Pa thoắt ẩn thoắt hiện. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng hoang sơ và hùng vĩ.

Hệ thống cáp treo vô cùng hiện đại

Giúp du khách lên đến chùa núi Tà Cú dễ dàng

3.1. Thông tin về Chùa Trên

Chùa Trên nằm ở giữa sườn núi, ngay trung tâm và được chia làm 3 gian chính. Bên trái là Nhà Giám Tự, bên phải là nhà thờ Tổ Hữu Đức, ở giữa là chánh điện thờ Phật. Với hơn một trăm bậc tam cấp ngược dốc, trải dài từ cổng tam quan lên chùa Tổ, du khách sẽ cảm nhận được nét tôn nghiêm và linh thiêng tại chùa Trên.

Chùa Trên

Pho tượng Tổ Sư linh thiêng và oai nghi

Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc Phật Giáo thời Nguyễn với mái chùa điểm xuyết lên núi rừng Bình Thuận. Du khách đến tham quan và chụp ảnh rất thích lối thiết kế xây dựng tại đây.

Chùa Trên với lối kiến trúc Phật Giáo độc đáo

3.2. Thông tin về Chùa Dưới

Nằm ở triền núi phiến Đông của chùa Tổ, chùa Dưới được xây dựng với lối kiến trúc Phật Giáo Đại Thừa.

“Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời với tổ tông”

Câu thơ này rất thích hợp với chùa Dưới, nóc chùa có hình tháp và mái ngói âm dương phân định hài hoà, giúp tổng thể ngôi chùa trở nên tinh tế và độc đáo hơn bao giờ hết.

Một góc chùa Dưới

Bên trong khuôn viên chùa có Tháp Tổ và các chư Hậu Tổ, chánh điện có thờ Phật và các vị Tam Thế Chí Bồ Tát, du khách đến đây có thể tham quan và đảnh lễ Phật, Tổ, đắm mình trong cảnh quan an nhiên tự tại của quần thể chùa Núi Tà Cú.

Đến với chùa Núi Tà Cú, du khách sẽ thấy rõ, đây không chỉ là ngôi chùa nổi tiếng Phan Thiết về sự an yên mà còn là công trình kiến trúc hết sức nghệ thuật trong không gian thiên nhiên thoáng đãng và kỳ vỹ. Trong sự thoáng đãng đó, tâm hồn con người như trầm lắng hơn, những ưu tư phiền muộn trong cuộc đời cũng tạm lắng đọng để nhường chỗ cho những phút thảnh thơi thanh thoát của tâm hồn.

Những nét rêu phong nơi các phiến đá, rừng cây xanh tươi bao quanh lặng lẽ uốn mình theo gió thổi, tạo âm thanh trong veo của thiên nhiên khoáng đạt, khiến cho tâm hồn lữ khách như rộng mở hơn khi ngoạn cảnh cầu an nơi Chùa Núi Tà Cú Phan Thiết. Điều này có lẽ cũng không khó giải thích là mấy khi bao du khách mỗi khi có dịp đến Phan Thiết đều tranh thủ ghé lại thăm chùa.

Chùa Núi Tà Cú Phan Thiết từ lâu đã được người dân và du khách thập phương xem là nơi du lịch tâm linh linh thiêng và hùng vĩ nhất tại Bình Thuận. Đến đây ngoài tham quan và lễ bái Phật, du khách còn có thể thả hồn mình trong thời tiết mát mẻ trong lành của thiên nhiên, nghe tiếng chim hót, tiếng lá cây xào xạc,.. trong lòng cảm thấy an nhiên, tự tại.

Nguồn: bazantravel.com