Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt

22/04/2024

Đèo Prenn có những rừng thông trải dài dọc theo con đường uốn lượn, mang một màu sắc huyền bí rất riêng. Ta gặp ở đó những thảm xanh ngút ngàn hòa cùng đất trời làm một, tô điểm thêm cho khung cảnh hoang sơ một nét chấm phá rất mộng mơ.

Đèo Prenn ở đâu?

Đèo Prenn là một đèo núi trên quốc lộ 20 ở cửa ngõ phía nam thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Đèo có chiều dài 11 km, thuộc địa phận phường 3, chân đèo cách trung tâm Đà Lạt khoảng 12 km.

Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt - BongTrip.vn

Tên gọi "Prenn" bắt nguồn từ tiếng Chăm nghĩa là xâm chiếm. Từ này phát sinh do đèo Prenn uốn lượn qua một ngọn thác rất đẹp và tráng lệ mang tên thác Prenn.

Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt - BongTrip.vn

Thác và cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên cung đèo

Thác Prenn buông mình dưới ánh nắng mặt trời lan tỏa, khiến bụi nước như dát vàng trên dải lụa nước mềm mại đang tuôn đổ. Cảnh sắc này làm du khách không khỏi xao xuyến khi thưởng ngoạn.

Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt - BongTrip.vn

Đi qua cảnh thiên nhiên Đèo Prenn, bạn sẽ cảm nhận đèo Prenn rất đặc biệt với cảnh quan đặc trưng của phố núi. Hai bên đường cỏ cây xanh rì, những hàng thông đặc trưng của vùng cao nguyên luôn rì rào gió hát, như vang ca bản nhạc của núi rừng. Nếu ở một độ cao vừa phải nhìn xuống bạn sẽ thấy thấp thoáng phía dưới chân đèo là những vườn rau, những vườn hoa bất tử tươi tốt. Điểm xuyết trong không gian bình yên này là những mái nhà nhỏ ẩn hiện càng làm thú vị ánh nhìn.

Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt - BongTrip.vn

Đặc biệt với vườn mai anh đào nằm dọc đèo, đến mùa lại bung hoa, sắc hồng dịu xen lẫn sắc xanh của bạt ngàn thông, làm cho vẻ đẹp đèo Prenn thêm phần duyên dáng. Hiện nay vườn mai anh đào này đã có gần 10 ngàn cây, nằm từ khu vực giáp Đức Trọng lên tới đầu đèo, đang được chăm sóc kỹ, du khách đến Đà Lạt vào mùa hoa nở, sẽ được thấy dải lụa hoa mai anh đào thật đẹp của phố núi.

Những điều tài xế cần chuẩn bị để vượt qua đèo Prenn

Theo các tài xế chạy xe khách tuyến Đà Lạt, đèo Prenn được đánh giá là "đoạn đường sợ hãi" vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Từ năm 2013 đến nay, trên đèo Prenn xảy ra hơn 10 vụ tai nạn liên quan đến ôtô, trong đó có nhiều vụ xe bị rơi vực hoặc đâm vào vách núi. Điểm nguy hiểm nhất tại đây là các khúc cua tay áo liên tục, một bên là vách núi bên còn lại vực sâu, nhiều đoạn không có taluy che chắn cản. Bên cạnh đó đèo Prenn khá trơn trượt, thường xuất hiện sương mù khiến người tham gia giao thông lo lắng.Vì vậy, bạn phải chú ý những điều sau để di chuyển qua đèo Prenn an toàn và thưởng cảnh đẹp một cách thư giãn.

Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt - BongTrip.vn

  • Khi xe đi đèo Prenn đòi hỏi người cầm lái phải quan sát thật tốt là tâm lý bình tĩnh để có thể xử lý những tình huống bất ngờ xảy đến.
  • Mắt tài xế ngoài việc hướng về phía trước còn phải liên tục nhìn vào 2 bên đường, nếu không cẩn thận thì nguy cơ tông vào xe ngược chiều hoặc đâm vào vách núi, lao xuống vực, đặc biệt là chạy vào ban đêm.

Đèo Prenn - Cung đường đèo khúc khuỷu đẹp nhất Đà Lạt - BongTrip.vn

  • Người lái xe cần phải đều chân ga, duy trì khoảng 30 - 40 km /h, không nên chạy với tốc độ quá cao.
  • Bạn nên tập trung và tránh vượt xe phía trước, đặc biệt là ở những góc cua khi bạn không thể kiểm soát xe bạn, không bo cua quá gắt, quá nhanh.
  • Đường có độ dốc cao nên bạn phải giữ khoảng cách xa nhau và không chạy sát phía sau xe lớn.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)