Đèo Bảo Lộc - Chinh phục 108 khúc cua gắt mạo hiểm
Dài 10 km và có độ dốc cao, Bảo Lộc là cung đường lý tưởng thách thức các tín đồ yêu thích khám phá và chinh phục. Mỗi khúc cua trên đèo như một bức tranh với những dãy núi, những dòng thác nhỏ đổ từ vách đá cao, những bụi hoa dại ven đường, đồi chè mênh mông khiến cho khung cảnh nơi đây vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.
Nằm trên thung lũng Đạ Huoai và cao nguyên Bảo Lộc - Di Linh thuộc tỉnh Lâm Đồng. Đèo nối thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai và xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc trên tuyến quốc lộ 20 thuộc tỉnh Lâm Đồng. Đèo còn có tên gọi là Đèo B'Lao (tên gọi cũ) hay là một tên gọi nghe có vẻ thần bí hơn là Đèo Ba Cô để nhắc lại tai nạn thảm khốc đã làm tử nạn ba cô gái vào năm 1975. Đây là đèo thứ 2 mà các du khách phải vượt qua trên cung đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố hoa Đà Lạt.
Vị trí đèo Bảo Lộc
Đèo cách ranh giới Lâm Đồng - Đồng Nai 23 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh 158 km về hướng Đông Bắc. Ngoài ra, đèo cách trung tâm thành phố Bảo Lộc khoảng 13 km, cách thành phố Đà Lạt 135 km về hướng Tây Nam, đều theo Quốc lộ 20.
Đèo được xây dựng năm 1973, với chiều dài 10 km. Đây là nơi chuyển tiếp vùng đồng bằng cao (thung lũng Đạ Huoai) của vùng Đông Nam Bộ với Cao nguyên Bảo Lộc - Di Linh của vùng Tây Nguyên. Chân đèo có độ cao 415 m so với mực nước biển, còn đỉnh đèo có độ cao 980 m. Với 107 khúc cua gấp, đường đi dốc, ngoằn ngoèo, khung cảnh âm u, hoang dã, cung đường này như một sợi dây thừng uốn quanh núi đá, cheo leo một bên là vách núi thẳng đứng, một bên là vực sâu thẳm. Nhưng có lẽ càng khó khăn thì càng thử thách sự chinh phục của các phượt thủ.
Giao thông đông đúc trên đèo
Một bên là đồi núi và vách đá dựng đứng còn một nơi là vực thẳm, đường lại hẹp chỉ có 2 làn xe nên mọi năm ở đây đều xảy ra rất nhiều vụ tai nạn liên tiếp, đa số đều là rơi xuống vực thẳm, nguyên nhân chủ yếu là tài xế lái xe ẩu gây va chạm với nhau và gây ra tai nạn, ngoài ra còn có các vụ tai nạn khác là do xe lưu thông đụng chạm va quẹt nhau gây tai nạn, nguyên nhân là vì trên đèo Bảo Lộc có một khúc cua cong cực kỳ nguy hiểm, mà đa phần xe lưu thông trên đèo là xe khách 50 chỗ, xe tải và xe máy nên rất dễ va quẹt nhau.
Đa số hằng năm đèo luôn trong tình trạng quá tải gây ra kẹt xe cục bộ vì chỉ có 2 làn xe và lượng xe nhu cầu đi Đà Lạt rất cao, đa số du khách muốn đi Đà Lạt phải đi qua đèo này nên đèo luôn trong tình trạng kẹt xe, nhất là vào dịp Tết và các ngày nghỉ lễ.
Truyền thuyết về Miếu Ba Cô
Du khách đến Đà Lạt nhiều lần đều biết đến con đèo này vì nó có rất nhiều bí ẩn. Một trong số đó là chuyện 3 cô gái trẻ chết bí ẩn ở đèo Bảo Lộc, dường như những người địa phương ở đây và những anh tài xế hay chạy ngang qua đây đều thuộc lòng câu chuyện 3 cô gái trẻ đáng thương chết ở đèo Bảo Lộc.
Theo thông tin chính thức của người trông miếu thì ngôi miếu thờ Ba Cô do ông Đặng Hà và bà Nguyễn Thị Biện lập dưới thời Pháp thuộc, sau khi hai ông bà từ Bình Định lên đây tìm miền đất mới và trốn lính, khi tới con đèo này thấy có nhiều vụ tai nạn thương tâm do địa hình khắc nghiệt nên ông Hà đã dựng miếu để thờ cúng.
Lúc đầu miếu Ba Cô chỉ là một ngôi miếu nhỏ nhưng sau đó người dân đã đóng góp nên mới xây ngôi miếu khang trang như bây giờ. Tuy nhiên, ba cô là người Sài Gòn chứ không phải người Bảo Lộc. Trước đây mộ ba cô được chôn sát ven đường nhưng nay đã được người thân bốc đưa về Sài Gòn. Từ đó trở đi con đèo này còn có tên gọi là Đèo Ba Cô để nhắc người đi qua đèo cần cẩn thận để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc như ba cô gái xấu số. Tuy nhiên thực tế có nhiều tài xế đã bịa lại câu chuyện này để thêm phần đáng sợ nên cũng không ai biết được thực hư câu chuyện ra sao.
Mỗi góc cua một bức tranh thiên nhiên
Mùa mưa đến, cung đường này càng đẹp, càng lãng mạn với những thác nước nhỏ bất ngờ xuất hiện giữa các vách đá. Những cơn mưa cũng kịp khoác lên các núi đá những thảm hoa thạch thảo nhiều màu sắc.
Cung đường vượt đèo Bảo Lộc như sợi dây thừng lưng chừng uốn lượn quanh vách núi đá thẳng đứng và uốn khúc cheo leo theo cạnh vực thẳm. Đồng thời, trong hành trình chinh phục đèo Bảo Lộc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ, nên thơ và không kém phần huyền bí.
Bức tranh thiên nhiên với thảm hoa rực rỡ, rặng cây xanh tươi hài hòa cùng núi non hùng vĩ, suối thác trong vắt phía xa xa hẳn sẽ là điểm du lịch tuyệt vời cho du khách yêu mến thiên nhiên và thích mạo hiểm, khám phá.
Những trạm dừng trên Đèo Bảo Lộc
Đèo có 3 trạm dừng để bạn có thể dừng nghỉ chân trước khi tiếp tục hành trình vượt đèo để đến Đà Lạt:
- Trạm đầu tiên là miếu Ba Cô, băng qua cầu Bảo Lộc, đây cũng là ranh giới giữa huyện Đạ Huoai và thành phố Bảo Lộc.
- Trạm thứ 2 nằm gần đỉnh đèo, là tượng Đức Mẹ Maria. Được xây dựng để các du khách có dịp lên Đà Lạt du lịch và người dân khu vực cầu nguyện vượt đèo được an toàn.
- Trạm thứ 3 cũng nằm gần đỉnh đèo, là tượng đài kỷ niệm chiến thắng Bảo Lộc B'lao, nơi đây du khách đang trên đường đi phượt có thể dừng lại nghỉ chân và xem lịch sử của con đèo B'lao huyền thoại và chiến thắng Bảo Lộc.
Những điều cần lưu ý khi vượt đèo
- Kiểm tra xe thật kỹ trước khi leo đèo, đổ đèo bao gồm: thắng xe, đèn, còi, vỏ xe, xăng… và cả khả năng xe của bạn có đủ khỏe để chinh phục hay không. Không ít trường hợp người đi chủ quan hay thiếu kinh nghiệm, xe chỉ chạy lên được nửa đèo chết máy hay không thể chạy tiếp.
- Luôn tập trung quan sát thật kỹ trong quá trình chạy đèo, đặc biệt là hệ thống các biển báo, gương cầu. Những đoạn đường đẹp, vắng xe, càng không nên mạo hiểm chạy nhanh, bởi sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ: đá rơi, gia súc, gia cầm xuất hiện… khiến bạn không thể xử lý kịp thời, trong khi những đoạn cua cần nhất khả năng chắc tay lái, quan sát tốt.
Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)