Đèo Chuối - Cửa ngõ trùng điệp của cao nguyên Lâm Viên

19/04/2024

Nằm trên đoạn tiếp giáp giữa hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, Đèo Chuối là con đèo đầu tiên của cao nguyên Lâm Viên. Cũng có nhiều khúc cua tay áo nhưng đèo Chuối lại không quá dài và được đánh giá là ít nguy hiểm. Khi đến đỉnh đèo sẽ cảm nhận được không khí mát lành của cao nguyên.

Đèo Chuối Đà Lạt ở đâu?

Đèo Chuối nằm trên Quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai, là con đèo đầu tiên, cửa ngõ của cao nguyên Lâm Viên. Tuy chiều dài chỉ 4 km, Đèo Chuối bộc lộ một vẻ đẹp tuyệt vời của những đường cong quanh co như những dòng sông uốn lượn hòa mình vào khí rừng Tây nguyên hùng vĩ. Nằm ở phần đông bắc thị trấn Ma Đa Guôi tỉnh Lâm Đồng, Đèo Chuối có vị trí giữa trung tâm hành chính thị trấn và khu du lịch tại thắng cảnh Suối Tiên.

Đèo Chuối - Cửa ngõ trùng điệp của cao nguyên Lâm Viên - BongTrip.vn

Cách TP.HCM hơn 150 km, nhắm hướng đường lên Đà Lạt thì Đèo Chuối của Thị Trấn Madagui nằm ở khoảng giữa, vừa qua Ngã Ba Thị Trấn là tới Đèo Chuối. Đèo dài 4 km, điểm cao nhất so với mặt nước biển là 350 m. Khi đến đỉnh đèo bạn sẽ cảm nhận được không khí mát lành của vùng cao nguyên

Nguồn gốc tên gọi Đèo Chuối

Có rất nhiều lý giải cho cái tên này. Theo người dân địa phương, khi mới có nhiều người đến đây lập nghiệp, ngọn đèo này có rất nhiều chuối nên được đặt tên như thế. Song, một giải thích khác cho rằng, nếu đổ đèo từ thị trấn Đạm Ri, người lái sẽ phải đối diện với những con dốc cao, cả người sẽ chuối xuống khá nhiều, nên gọi là "đèo Chúi", về sau, đọc trại thành “đèo Chuối”.

Dù dựa trên nguyên nhân gì, ngọn đèo này cũng như một cửa ngõ của cao nguyên này với du khách. Không khí mát lạnh, dễ chịu cũng khiến người ta dễ dàng nhận ra mình đã đến cao nguyên. Riêng với những ai chinh phục đèo bằng xe máy và xe hơi, khi đi trên cung đường này sẽ là cảm giác lao vào mảng xanh của núi rừng ở những khúc cua gấp.

Du khách có dịp đi tour Đà Lạt theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đều phải đi qua cung đường Đèo Chuối thuộc khu vực huyện Đạ Huoai của Lâm Đồng. Trong số các đường đèo dẫn đến Đà Lạt, có lẽ Đèo Chuối là một cái tên rất quen thuộc với du khách.

Thiên nhiên núi non hùng vĩ ở Đèo Chuối

Nếu đèo Bảo Lộc được nhắc đến là cung đèo nguy hiểm nhất Đà Lạt, đèo Prenn bí ẩn với những ngôi nhà ma... thì đèo Chuối cũng sở hữu cho mình điểm nhấn với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. chặng đường qua đèo Chuối dù ngắn ngủi ngắn ngủi này là cơ hội để du khách ngắm nhìn núi rừng Tây Nguyên trước khi đương đầu với đèo Bảo Lộc. Đèo Chuối có mọi thứ rất vừa vặn, từ cung đường không quá gắt gỏng, độ dốc không quá nghiêng, bên thung lũng không quá sâu, bên núi đồi không quá cao. Nếu dành chút thời gian chậm lại, du khách có thể cảm nhận một màu xanh mướt thật tươi mới từ những rừng cây dập dìu cành lá. Thỉnh thoảng chen lẫn những bụi cỏ lơ thơ là những bông hoa dại trắng và vàng nhỏ xinh, li ti như những hạt cườm ai đó rắc bên đường.

Đèo Chuối - Cửa ngõ trùng điệp của cao nguyên Lâm Viên - BongTrip.vn

Cũng trên hành trình, nếu phóng tầm mắt qua ô kính cửa sổ của xe, khách cũng sẽ thấy xa xa nơi ngọn núi cao thẫm màu, một tảng đá nhô lên như ngón tay cái chỉ lên trời, trông khá độc đáo và thú vị. Nếu có dịp qua đèo vào buổi chiều, ráng chiều vệt cam đỏ như kéo dài trên ngón tay đá ấy, tạo thành bức tranh sống động kỳ thú mà có lẽ không nơi nào có được.

Những lưu ý khi đi qua đèo Chuối

  • Dù đèo Chuối không dốc và cua gắt như đèo Bảo Lộc nhưng bạn vẫn cần cẩn thận khi đi xe nhất là xe máy ở khu vực này. Vì là tuyến đường chính nối TP. HCM đến Lâm Đông nên khá nhiều xe cộ lưu thông nhất là buổi đêm. Tốt nhất bạn nên chạy chậm để đảm bảo an toàn.
  • Sau đèo Chuối du khách sẽ đến với Đèo Bảo Lộc trước khi đến được với Đà Lạt, và những cung đường đèo rất ít các trạm xăng dầu nên hãy đảm bảo xe đủ nhiên liệu để vượt qua. Kiểm tra xe thật kỹ trước khi leo đèo, đổ đèo bao gồm: thắng xe, đèn, còi, vỏ xe, xăng… và cả khả năng xe của bạn có đủ khỏe để chinh phục hay không. Không ít trường hợp người đi chủ quan hay thiếu kinh nghiệm, xe chỉ chạy lên được nửa đèo chết máy hay không thể chạy tiếp.
  • Đến những đoạn cua dù gắt hay không vẫn phải bấm còi xe để báo hiệu cho xe phía trước.
  • Tránh chạy quá gần những xe tải lớn và khi vượt bất cứ xe nào cần quan sát thật kỹ chắc chắn vượt an toàn.
  • Khi đậu xe check-in cần tránh đậu xe ngay khúc cua khuất tầm nhìn của xe khác.
  • Luôn tập trung quan sát thật kỹ trong quá trình chạy đèo, đặc biệt là hệ thống các biển báo, gương cầu.

Đèo Chuối - Cung đèo nhỏ tuyệt đẹp tại Lâm Đồng

Những nét thi vị mà du khách có thể cảm nhận khi qua đèo Chuối Đà Lạt chắc chắn cũng không thua kém gì bất cứ một chuyến vượt đèo thú vị nào trong hành trình du lịch khám phá tỉnh Lâm Đồng. Nếu đi vào buổi đêm sẽ rất khó ngắm được cảnh đèo. Tuy nhiên nếu đi ban ngày, hãy dành ít phút để dừng lại nơi đây và cảm nhận những hơi thở đầu tiên của núi rừng.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)