Toyota Camry 2013 - Sang trọng sedan Nhật

29/03/2024

Sau 7 năm kể từ lần ra mắt, Toyota Camry 2013 vẫn là mẫu xe rất được ưa chuộng tại Việt Nam, không chỉ vì dáng vẻ sang trọng mà còn do sức bền trên chặng đường dài. Có những giá trị gì khiến Camry 2013 được ưa chuộng đến vậy? Cùng BongTrip tìm hiểu nào!

Là biểu tượng thành công của Toyota trên toàn cầu, Camry còn được xem là một "tượng đài" lớn trong phân khúc sedan hạng trung cao cấp tại Việt Nam. Chính thức chào đời vào những năm 1982, trải qua suốt hơn 30 năm tồn tại và phát triển, Toyota Camry đã xây dựng được một niềm tin lớn lao trong lòng người hâm mộ. Đối với một số người, Camry được xem như là một hiện thân của Toyota và ngược lại, linh hồn của Toyota chính là Camry.

Dòng xe Camry được Toyota đưa vào thị trường Việt Nam vào năm 1998, kể từ khi chính thức ra mắt cho đến nay, doanh số cộng dồn đã đạt được hơn 25.000 chiếc - một con số thật sự ấn tượng nếu so với bất kì liên doanh nào trong VAMA. Trong những năm gần đây, với những làn sóng cạnh tranh mới đến từ Hàn Quốc, Toyota phải chịu một áp lực không nhỏ. Và chiếc xe Toyota Camry 2013 đã ra đời như một câu trả lời và là một lời thách thức từ hãng xe số 1 Nhật Bản dành cho các đối thủ. Giữa tháng 8 năm 2012, Toyota Việt Nam giới thiệu thế hệ thứ bảy của mẫu sedan cỡ trung ăn khách nhất thời bấy giờ và cũng là lần đổi thiết kế hiệu quả nhất trước khi phân khúc này bước vào giai đoạn thoái trào từ khoảng 2015, nhường chỗ cho crossover lên ngôi.

Toyota Camry 2013 gồm 3 phiên bản:

  • Toyota Camry 2.0E.
  • Toyota Camry 2.5G.
  • Toyota Camry 2.5Q.

Những đường nét sắc sảo

Camry 2013 là thứ hệ thứ 7 của mẫu sedan hạng trung cao cấp ăn khách nhất của Toyota. Nhìn chung, mẫu Camry mới nhất này mang nhiều nét thể thao và phong cách hơn thế hệ trước đó. Chúng ta có thể thấy rằng, Toyota đã là khiến các khách hàng trẻ tuổi hơn ao nước sở hữu Toyota Camry, trái với hình ảnh chỉ hướng tới khách hàng trung niên ở phiên bản 2011 trở về trước.

Điểm dễ nhận thấy nhất ở ngoại thất của Toyota Camry 2013 là các đường nét thiết kế không còn tròn trịa nữa, thay vào đó là những đường gờ, đường gân nổi chạy dọc theo thân xe tới đèn và lưới tản nhiệt. Đầu và đuôi xe có nhiều nếp gấp, các cánh hướng gió được bổ sung ở cản trước, cản sau và dọc thân xe.

Nổi bật hơn cả trong thiết kế ngoại thất của Camry 2013 chính là phần đầu xe.Cụm đèn pha vuốt dài sắc sảo, lưới tản nhiệt dạng 3D lịch lãm, cản trước đầy góc cạnh và tinh tế kết hợp cùng bộ đèn gầm viền crôm sáng bóng... Tất cả tạo nên một diện mạo ấn tượng cho phần mũi xe. Tuy nhiên, điểm lạc điệu và bị nhiều khách hàng phản hồi nhất lại là phần đuôi xe. Thiết kế của cụm đèn hậu dường như chưa hòa quyện vào hình dáng tổng thể của xe, không còn uốn lượn và tách thành hai phần riêng rẽ, hơi mất cân đối so với thế hệ cũ.

Toyota trang bị cho Camry 2013 các thiết bị ngoại thất tiêu chuẩn như: đèn pha tự động dạng HID projector với hệ thống tự động điều chỉnh góc chiếu, đèn sương mù viền crôm, gương chiếu hậu chỉnh điện, cùng màu thân xe & tích hợp đèn báo rẽ, riêng phiên bản cao cấp nhất 2.5Q có thêm chức năng tự động điều chỉnh khi lùi xe và nhớ 2 vị trí.

Nội thất êm ái và tiện nghi

Nhìn một cách tổng thể, khoang lái của Camry 2013 vẫn đem lại cho người dùng cảm giác thân thiện và gần gũi như các thế hệ trước. Ưu thế nổi trội hơn cả của Camry chính là sự yên tĩnh và thoải mái trong cabin, tất cả đều đem lại sự gắn kết giữa người và xe - điều mà rất ít hãng xe nào làm tốt như Toyota.

Cả 3 phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q đều có nội thất bọc da và ốp gỗ khá hài hòa, tuy nhiên bộ ghế da màu đen và ốp gỗ vô lăng chỉ được trang bị trên bản 2.5Q cao cấp nhất. Camry 2013 sở hữu 2 hàng ghế đem lại cảm giác ngồi khá êm và rộng rãi, tuy không quá "thênh thang" tới mức trống trải nhưng sự thoải mái và tiện dụng của 2 hàng ghế đã được cải thiện rất nhiều. Vì khá ít các chi tiết nhựa thô nên cabin không bị mùi khó chịu đồng thời cũng không xuống cấp theo thời gian. Camry 2013 có khả năng cách âm tốt, khiến không gian bên trong xe êm và thư giãn, phù hợp với người lớn tuổi.

Toyota Camry 2013 được trang bị bảng đồng hồ trung tâm với thiết kế khá hiện đại với tông màu trắng chủ đạo. Giao diện của cụm đồng hồ này mang đậm chất công nghệ khi được bố trí cả màn hình điện tử hiển thị thông số, đồng hồ đo mức tiêu hao nhiên liệu và đồng hồ báo chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECO.

Một đặc điểm thật sự thú vị trong nội thất Camry 2013 là phần tablo được bọc da mềm mại với những đường may khá tỉ mỉ. Sự bố trí khéo léo của chi tiết tưởng chừng như đơn giản này đem lại cảm giác sang trọng hơn rất nhiều cho nội thất xe. Điều này khiến cho fan hâm mộ Camry nhớ tới chiếc Camry thế hệ thứ 2 - phiên bản đã góp phần tạo nên tên tuổi lừng lẫy cho Camry ngày nay.

 Vô-lăng với hai cụm điều khiển nổi có cấu trúc khá lạ mặt cho một chiếc Toyota. Bản LE nhập về Việt Nam trang bị màn hình cảm ứng trung tâm, hiển thị radio, thông tin về tiêu thụ nhiên liệu cũng như áp suất lốp. Cửa sổ trời, ghế lái chỉnh điện, ghế phụ chỉnh tay. Cảm biến lùi, đèn pha tự động. 

Tuy nhiên, việc thiết kế một vài phím điều chỉnh trong nội thất hơi thô và to làm sự tinh tế của nội thất bị giảm sút. Bù lại, nhà sản xuất tỏ ra rất chu đáo khi từng lẫy mở cửa trong nội thất đều được trang bị đèn LED chiếu sáng, giúp hành khách trên xe có thể dễ dàng mở cửa vào ban đêm.

Khi bắt đầu khởi động máy, chỉ có một ít tiếng ồn nhẹ vang vọng từ động cơ và sau đó là sự yên tĩnh đặc trưng của dòng sedan trứ danh của Toyota. Có thể nói, khả năng cách âm của Camry 2013 đã được cải thiện rất tốt so với các thế hệ tiền nhiệm

Các tiện nghi

Hệ thống nghe nhìn trên Camry 2013 không có nhiều khác biệt, các trang bị ở mức "vừa đủ xài". Toyota chỉ trang bị đầu CD 1 đĩa với cổng AUX/USB và 6 loa cho phiên bản 2.0E và 2.5G, riêng phiên bản cao cấp nhất 2.5Q thì được trang bị đầu DVD với màn hình cảm ứng 6inch, tích hợp bluetooth, cổng AUX/USB và 6 loa.

Ngoài ra còn có gương chiếu hậu bên trong hai chế độ ngày/đêm, tích hợp khả năng chống chói (bản 2.5Q), đèn pha tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh góc lái, tựa tay kết hợp điều chỉnh chức năng cho hàng ghế sau. Những option này làm tốt tính năng của mình, đặc biệt hệ thống điều hòa lạnh nhanh, sâu luôn là lợi thế của Toyota cùng rèm che nắng phía sau giúp hành khách tránh được nắng gắt trong những ngày thời tiết khắc nghiệt
 

Hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa trên Camry luôn là một điểm mạnh, nó thể hiện sự chăm chút của Toyota dành cho khách hàng. Họ thừa hiểu rằng khách hàng Việt Nam luôn cần một hệ thống điều hòa tốt hơn là một hệ thống giải trí xịn. Toyota trang bị hệ thống 2 dàn lạnh cho 2 phiên bản Camry 2.0E và 2.5G, riêng trên phiên bản cao cấp nhất 2.5Q là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Chính vì thế, những chủ nhân của Camry 2013 sẽ luôn tìm được cảm giác mát mẻ ở bất kì vị trí nào trong xe.

Hệ thống an toàn

Với phiên bản Camry 2.0E, khách hàng phải chấp nhận chỉnh tay ở ghế và vô lăng, nhưng ở phiên bản cao cấp nhất 2.5Q, người dùng sẽ được tận hưởng nhiều tiện nghi như: Keyless Go, điều hòa 3 vùng tự động, gương chiếu hậu gập điện, nhớ vị trí và tích hợp hỗ trợ lùi, bộ nhớ cho ghế lái cũng như vô lăng, Park Assist (hỗ trợ đậu xe), rèm che 2 cửa sau và đặc biệt là bộ Console tựa tay cho phép băng ghế sau điều chỉnh chức năng âm thanh và điều hòa.

Toyota chỉ trang bị 4 túi khí cho hành khách ngồi phía trước, điều này là khá mâu thuẫn với thông điệp “xe dành cho doanh nhân”. Bởi nếu là "doanh nhân" thì băng ghế sau mới là chỗ ngồi của họ. Nếu nhìn sang phiên bản cao cấp nhất tại thị trường Mỹ, có thể thấy được sự khác biệt lớn khi nó được trang bị tới 10 túi khí.

Các hệ thống an toàn được trang bị cho KIA Cerato 2018 gồm:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA.
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, sau và camera lùi. 
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, sau và camera lùi. 
  • Tính năng an toàn cảnh báo làn đường và cảnh báo điểm mù BSD.
  • Hệ thống 2-4 túi khí.
  • Khởi động bằng nút bấm.
  • Cảm biến góc, cột lái tự đổ và cấu trúc hấp thụ lực giảm chấn thương vùng cổ.

Động cơ

Toyota Camry 2013 Bản 2.5G sử dụng động cơ Dual VTT-i trong khi bản 2.0E vẫn sử dụng VTT-i, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt mà của bản 2.5 là tốt hơn hẳn. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7-8 lít/100 km, trong phố là 11-12 lít/100 km, con số khá tiết kiệm, thường thấy ở xe Toyota. 

Camry 2.0E được trang bị hộp số tự động 4 cấp, trong khi đó bản 2.5G & 2.5Q sử dụng hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn thay thế hoàn toàn cho tự động 5 cấp ở phiên bản cũ. Trong đó, tỉ số truyền của 5 cấp đầu tiên vẫn giống như hộp số của thế hệ trước, còn tỉ số truyền của cấp số 6 có mục đích nhằm giảm vòng tua máy ở tốc độ cao để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Để đi phố, chân ga của Camry là đủ, nhưng đi trên cao tốc, muốn vượt xe khác, tài xế cần mớm sâu trước giây lát và trừ hao một khoảng rơ chân ga, cũng là cách mà hãng thiết kế để xe không tăng tốc bất ngờ, tránh ngốn xăng. Chân phanh có lực siết tốt, đàn hồi vừa đủ so với kiểu vận hành nhẹ nhàng.

Cảm giác lái

Cảm giác đầu tiên của hành khách khi ngồi vào vị trí lái của Camry 2013 chính là sự thoải mái và thân thiện với tầm nhìn khá tốt do thiết kế mới của cột A hạn chế được phần lớn điểm mù. Chính vì thế người lái sẽ tìm được cảm giác khá tự tin khi vận hành xe. Những cải tiến ở hệ thống treo là điểm dễ nhận thấy nhất khi sự “dịu dàng” và bồng bềnh cố hữu từ các thế hệ trước đã gần như mất hẳn, thay vào đó là cảm giác cứng cáp, rắn rỏi thường thấy ở những mẫu xe thể thao, xe dập tắt dao động rất nhanh chóng khi đi qua mặt đường xấu.

Toyota Camry 2013 - Trẻ trung hơn nhưng vẫn lịch lãm

Chính những nét thiết kế trẻ trung, thể thao và lịch lãm trên Camry 2013 đã minh chứng cho sự tham vọng giữ vững vị thế của Toyota ở phân khúc sedan hạng trung cao cấp. Với bề dày lịch sử 30 năm tồn tại và phát triển, Camry hoàn toàn là sự lựa phù hợp với khách hàng, không chỉ những khách trung niên, mà nay còn cho cả nam và nữ nhờ thiết kế trung tính nữa. Đây cũng là sản phẩm được đánh giá là “chuẩn mực” trong dòng sedan hạng trung xét về giá bán, thương hiệu, độ tin cậy, tính năng an toàn và tiện nghi đối với người sử dụng… Không những vậy, Camry giờ đây còn sở hữu một cảm giác lái khá thú vị - điều mà mẫu xe này vẫn còn thiếu ở các thế hệ trước. Chính vì những lí do này, Toyota Camry 2013 đã bị "cháy hàng" ngay từ khi ra mắt.

Là dịch vụ cho thuê xe tự lái với trụ sở tại Quận 7 TPHCM, Công ty TNHH Dịch Vụ BongTrip mang đến trải nghiệm thuê xe thuận tiện nhất và dịch vụ khách hàng tận tình với mức giá thuê xe cạnh tranh trên thị trường. Thuê xe đi làm hay thuê xe du lịch, BongTrip sẽ đáp ứng mọi nhu cầu thuê xe tự lái của quý khách. Tại BongTrip, chúng tôi có dịch vụ cho thuê Toyota Camry 2013 tự lái với đa dạng đời xe để quý khách chọn lựa.

Nhanh tay nhấn đặt Toyota Camry 2013 để trải nghiệm cảm giác lái xe sang trọng cùng BongTrip nào!

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)