Ý nghĩa logo Toyota - Mối quan hệ song phương vẹn toàn

26/04/2024

Lái những chiếc Toyota tại BongTrip, bạn đã bao giờ thắc mắc logo của hãng xe Toyota tượng trưng cho điều gì chưa? Cùng BongTrip khám phá lịch sử logo của hãng xe đến từ đất nước Mặt Trời mọc.

Là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên thế giới, Toyota đã bán rất đa dạng các loại xe kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1939. Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã bán được hơn 8,5 triệu xe vào năm 2016 và thu về hơn 2,3 tỷ USD. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nhìn vào lịch sử của Toyota, cảm hứng thiết kế logo nổi tiếng của họ và vai trò của chiếc logo này trong thành công đáng kinh ngạc của công ty.

Nguồn gốc của Toyota

Dù họ rất thành công trong việc bán xe hơi, khởi đầu Toyota không bán xe. Ít nhất công ty mẹ  của Toyota lúc bấy giờ là vậy. Công ty thời điểm đó được gọi là Toyoda Automatic Loom Works bắt đầu bán hàng dệt và máy dệt tự động. Tuy nhiên, vào đầu những năm 1930, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu hối thúc Toyoda mở rộng sang sản xuất xe hơi để cung cấp cho quốc gia trong Cuộc chiến đang diễn ra với Trung Quốc. Kiichiro Toyoda, con trai của người sáng lập công ty, đã tới Châu  u để nghiên cứu sản xuất xe hơi, và vào năm 1934, công ty đã sản xuất động cơ Loại A đầu tiên. Một năm sau, Toyoda đã sản xuất chiếc xe đầu tiên của mình, chiếc xe chở khách Model AA.

Không lâu sau đó, nhánh sản xuất ô tô của Toyoda Automatic Loom Works đã tách thành công ty riêng, được đặt tên là Toyota. Lời giải thích đằng sau việc thay đổi một chữ cái trong tên gọi gốc là vì trong cách đánh vần của tiếng Nhật, tên mới bao gồm tám nét chữ - Một con số may mắn trong văn hóa phương Đông.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Toyota dành tất cả sức lực của mình để sản xuất những chiếc xe tải đơn giản được quân đội Nhật sử dụng. Các lực lượng đồng minh đã nhận ra sự đóng góp mà Toyota đang thực hiện cho quân đội của Nhật Bản và lên kế hoạch cho một cuộc tấn công ném bom vào các nhà máy của họ và làm tê liệt công ty trẻ. Tuy nhiên, trong một sự may mắn cho Toyota, cuộc chiến đã kết thúc trước khi cuộc đột kích có thể được thực hiện.

Với cuộc chiến kết thúc, tuy nhiên, Toyota vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Nền kinh tế Nhật Bản bị tê liệt, và Toyota đã mất vài năm bên bờ vực phá sản. Mặc dù vậy, công ty vẫn tiếp tục và dần dần bắt đầu mở rộng. Đến cuối những năm 1960, Toyota đã xuất khẩu chiếc xe hơi thứ một triệu của mình.

Ngày nay, Toyota đã chiếm được một phần lớn thị trường xe hơi toàn cầu bằng cách bán các xe tải, xe hơi và SUV giá cả phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là công ty có lợi nhuận cao thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Mitsubishi. Logo Toyota đã đóng vai trò gì trong sự thành công của công ty, và nó đã hình thành như thế nào?

Lịch sử của logo Toyota

Logo đầu tiên của Toyota là kết quả của một cuộc thi công khai. Cũng trong cuộc thi này, cái tên Toyota đã được đề xuất để thay thế cho cái tên Toyoda cũ. Công ty đã chọn kết quả của cuộc thi, đổi tên thành Toyota và chọn một biểu tượng màu xanh và đỏ, hình kim cương làm logo đầu tiên của công ty

Logo này đã phục vụ công ty cho đến năm 1989, khi Toyota tiết lộ một logo mới để kỷ niệm 50 năm thành lập công ty. Logo mới này có ba hình bầu dục riêng biệt kết hợp với nhau và là logo vẫn được công ty sử dụng cho đến ngày nay. Theo Toyota, các nhà thiết kế đã dành 5 năm để phát triển logo mới để đảm bảo rằng thiết kế sẽ được chấp nhận trong tất cả thị trường quốc tế của công ty.

Toyota đã ra mắt logo mới trên chiếc xe sang trọng của họ, Celsior, vào tháng 10 năm 1989. Ngay sau đó, logo mới đã được tìm thấy trên mỗi chiếc xe Toyota đang sản xuất.

Ý nghĩa thiết kế của logo Toyota

Logo Toyota trông tương đối đơn giản ngay từ cái nhìn đầu tiên, tuy nhiên, nó chứa một số yếu tố thiết kế thú vị và độc đáo. Để thấy ý nghĩa đằng sau logo của Toyota, người ta không cần tìm đâu xa ngoài lời giải thích của chính Toyota:

”Hai hình bầu dục bên trong hình bầu dục lớn hơn đại diện cho trái tim của khách hàng và trái tim của công ty. Chúng được chồng chéo lên nhau để thể hiện mối quan hệ song phương cùng có lợi và tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên. Sự chồng chéo của hai hình bầu dục bên trong hình bầu dục lớn tạo nên chữ “T” trong Toyota. Toàn bộ thiết kế trông giống như một cái vô lăng nữa, đại diện cho chính những chiếc xe. HÌnh bầu dục bọc bên ngoài tượng trưng cho thế giới đón nhận Toyota. Mỗi hình bầu dục được tạo với đường viền với độ dày nét chữ khác nhau, tương tự như nghệ thuật thư pháp trong văn hóa Nhật Bản.

Toyota đã thiết kế một logo có thể nhận ra ngay lập tức và thông báo về sự hiện diện của một chiếc xe Toyota trên đường. Để làm điều này, Toyota đã thiết kế logo trông cân xứng khi nhìn bình thường và khi nhìn ngược như trong gương chiếu hậu. Đây là một điều vô cùng hay khi Toyota đã làm được nhiều thứ như vậy trong logo của mình.

Thậm chí ngày nay, logo Toyota vẫn trụ vững là một trong những logo được thiết kế phức tạp nhất trong ngành công nghiệp xe hơi, và Toyota là một ví dụ tuyệt vời về một công ty đã đặt tầm quan trọng to lớn vào thiết kế logo của họ.

Sự nổi danh của logo Toyota

Dù thành công, trong suốt lịch sử của logo Toyota, logo này chưa bao giờ tạo ra mức độ phổ biến tương tự như logo của Ford và Chevrolet, mặc dù có lẽ hơi bất công khi so sánh mức độ phổ biến của logo Toyota với hai đối thủ khác giá trị trong truyền thống và sức hấp dẫn quốc gia như Ford và Chevy.

Mặc dù có thể không có nhiều áo và nón gắn logo Toyota, nhưng thiết kế vẫn hoàn thành tất cả các mục đích dự định của nó. Toyota đã thiết kế một logo đơn giản với một thông điệp phức tạp. Họ cũng đã thiết kế một logo có thể nhận diện và thu hút ở tất cả các quốc gia mà họ bán xe.

Cuối cùng, một bằng chứng tuyệt vời cho sự phổ biến của logo Toyota và tầm quan trọng của công ty đặt trên nó chính là nguyên một trang dành riêng cho thiết kế và lịch sử logo  trên trang web của Toyota. Ghé thăm các trang này sẽ khiến bạn không còn nghi ngờ gì về niềm tự hào mà Toyota dành cho logo của họ và là một ví dụ tuyệt vời về giá trị mà một thiết kế logo xuất sắc có thể có.

Là dịch vụ cho thuê xe tự lái với trụ sở tại Quận 7 TPHCM, Công ty TNHH Dịch Vụ BongTrip mang đến trải nghiệm thuê xe thuận tiện nhất và dịch vụ khách hàng tận tình với mức giá thuê xe cạnh tranh trên thị trường. Thuê xe đi làm hay thuê xe du lịch, BongTrip sẽ đáp ứng mọi nhu cầu thuê xe tự lái của quý khách. Tại BongTrip, chúng tôi có dịch vụ cho thuê xe Toyota tự lái với đa dạng đời xe và màu sắc để quý khách chọn lựa.

Book ngay những chiếc Toyota mới nhất trong bộ sưu tập của BongTrip!

Phúc Nguyễn - BongTrip.vn dịch từ bài viết của logomyway.com