Ý nghĩa logo Mazda - Đôi cánh dũng mãnh xứ mặt trời mọc
Lái những chiếc Mazda tại BongTrip, bạn đã bao giờ thắc mắc logo của hãng xe Mazda tượng trưng cho điều gì chưa? Cùng BongTrip khám phá lịch sử logo của hãng xe đến từ đất nước Mặt Trời mọc.
Không chỉ là một biểu tượng hay kí tự đơn thuần, logo là đại diện cho bản sắc thương hiệu của một công ty. Giống như các hãng sản xuất xe hơi khác, logo Mazda cũng có một lịch sử vô cùng thú vị, liên hệ mật thiết với sự chuyển mình của công ty trải dài suốt 100 năm.
Mazda nghĩa là gì?
Đóng trụ sở tại Hiroshima, hãng sản xuất xe Nhật Bản này đã tạo dựng được chỗ đứng trên hầu hết thị trường quốc tế, đặc biệt là ở Châu Âu. Ông Matsuda Jujiro thành lập công ty dưới tên gọi Toyo Cork Kogyo Co vào năm 1920. Công ty khởi đầu là nhà sản xuất các phụ tùng máy móc nhưng rồi chuyển sang lĩnh vực sản xuất xe hơi vào năm 1931. Chiếc xe đầu tiên công ty sản xuất là chiếc Mazda-Go nổi danh, một chiếc xe tải 3 bánh. Tên gọi Mazda cũng bắt nguồn từ chính tên chiếc xe này.
Theo trang thông tin chính thức của công ty, vị thần hỏa giáo Ahura Mazda (Thần ánh sáng) là nguồn cảm hứng cho tên gọi này. Công ty hy vọng rằng cái tên này sẽ thắp sáng hình ảnh của những chiếc xe họ làm ra. Website chính thức của Mazda cũng ghi rằng tên của ông Matsuda Jujiro là nguồn cảm hứng khác cho tên gọi của hãng.
Lịch sử tóm lược về logo Mazda
Trải qua thời gian, biểu tượng Mazda đã trở thành một trong những biểu tượng nổi bật nhất trong ngành công nghiệp xe hơi. Cùng chúng tôi xem qua từng logo qua từng thời kì nhé.
Logo năm 1934
Đây là logo Mazda đầu tiên xuất hiện lần đầu vào năm 1934, năm sản xuất của chiếc xe tải ba bánh Mazda-Go. Nó chỉ là một dòng chữ đại diện cho tên công ty. Lúc này logo đóng trên chiếc xe tải là logo của Mitsubishi vì lúc bấy giờ Mazda thông qua Mitsubishi để phân phối sản phẩm của mình.
Logo năm 1936
Logo này là logo chính thức đầu tiên của Mazda. Logo được lấy cảm hứng từ những ngọn núi của Hiroshima, quê hương của công ty. Logo này là 3 chữ “M” được cách điệu, viết tắt 3 chữ cái đầu tiên của tên công ty Mazda Motor Manufacturer. Đôi cánh ở cả hai bên tượng trưng cho tốc độ và sự dẻo dai của những chiếc xe họ làm, cũng như thể hiện tiềm năng bay cao và vươn xa trong ngành công nghiệp.
Logo năm 1959
Logo tiếp theo tồn tại khoảng 16 năm, từ năm 1959 đến năm 1975. tập trung vào chữ cái “M”, logo này đã bỏ đi sự liên quan đến Hiroshima cũng như biểu tượng đôi cánh. Logo này xuất hiện cùng năm với xe khách Mazda.
Logo năm 1975
Từ năm 1975 đến vài thập kỷ tới, công ty đã không sử dụng bất kỳ logo chính thức nào. Thay vào đó, nó dùng một phiên bản cách điệu của tên thương hiệu, Mazda, trên tất cả các sản phẩm và chiến dịch quảng bá.
Logo chữ này xuất hiện vào thời điểm khi thương hiệu xe này bắt đầu tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu mới. Ngay cả sau bao nhiêu năm, dòng chữ cách điệu này vẫn được sử dụng vì thể hiện được những giá trị nội tại của bản sắc công ty Mazda.
Logo năm 1991
Sau đó Mazda cũng đã phát hành một logo vào năm 1991, một chiếc logo được hòa phối nhiều biểu tượng trước đây vào trong nó. Lần này, logo Mazda có hình kim cương với hình ảnh của mặt trời, đôi cánh và một vòng tròn ánh sáng.
Logo năm 1992
Logo năm 1991 chỉ tồn tại trong một năm do nó trông giống với logo hình kim cương của Renault.Vì vậy, Mazda đã làm một logo mới vào năm 1992 với các góc cạnh của kim cương trở nên mềm mại hơn. Nó vẫn có mặt trời, vòng tròn ánh sáng và hình đôi cánh, tất cả tổng hòa tạo nên một hình ảnh giống ngọn lửa đang cháy trên nền mặt trời. Đây là bước nền để hình thành nên logo của Mazda hiện tại. Logo này cũng tượng trưng cho thiết kế động cơ xoay nổi tiếng của Mazda.
Logo năm 1997 đến hiện tại
Logo hiện hành của Mazda xuất hiện lần đầu vào tháng 6 năm 1997. Logo này thể hiện nhiều phẩm chất mà thương hiệu này muốn truyền tải xuyên suốt lịch sử logo. Nó thể hiện tiềm năng huy hiệu của nó. Nó cho thấy sự sáng tạo và tiềm năng bay xa, phát triển vững mạnh của công ty.
Logo có chữ “M” cách điệu ở trung tâm, trông gần giống như chữ “V”. Chữ “V” tượng trưng cho đôi cánh sải rộng được phối vào trong những logo trước đây - thể hiện khát vọng và sứ mệnh hướng đến tương lai. Sứ mệnh của Mazda chính là luôn luôn tìm cách cải thiện và mở rộng.
Công ty đã phát triển triết lý này bằng cách giới thiệu slogan “Zoom-Zoom” vào năm 2000. Nó thể hiện lý tưởng “dịch chuyển đầy cảm xúc” được đưa vào những chiếc xe sản xuất bởi công ty.
Mazda đã đưa ra một bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu hoàn toàn mới vào năm 2008, lần cải tiến này không thay đổi bất kì khía cạnh nào của biểu tượng thương hiệu, mà chỉ nhấn mạnh biểu tượng “đôi cánh năng động” và để chữ Zoom-Zoom ở một góc độ nhất định. Dòng chữ với sự chuyển màu mới thể hiện bản chất táo bạo, sáng tạo và độc nhất của mục tiêu và nguyên tắc của công ty.
Logo của Mazda - Đôi cánh hướng đến tương lai
Logo mới của Mazda là tổng hòa của tất cả những điều xuất sắc nhất của thương hiệu, cũng như nỗ lực của công ty muốn mang đến những sản phẩm đột phá đến khách hàng trên toàn thế giới. Logo đã trở thành cái hồn của hãng và truyền tải cam kết của công ty là hướng đến sự tuyệt vời nhất.
Là dịch vụ cho thuê xe tự lái với trụ sở tại Quận 7 TPHCM, Công ty TNHH Dịch Vụ BongTrip mang đến trải nghiệm thuê xe thuận tiện nhất và dịch vụ khách hàng tận tình với mức giá thuê xe cạnh tranh trên thị trường. Thuê xe đi làm hay thuê xe du lịch, BongTrip sẽ đáp ứng mọi nhu cầu thuê xe tự lái của quý khách. Tại BongTrip, chúng tôi có dịch vụ cho thuê xe Mazda tự lái với đa dạng đời xe và màu sắc để quý khách chọn lựa.
Book ngay những chiếc Mazda mới nhất trong bộ sưu tập của BongTrip!
Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)