Ford Ranger 2015 - Bán tải đẳng cấp cho phái mạnh

21/04/2024

Trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger luôn là cái tên được nhắc tới nhiều nhất. Không chỉ là một chiếc xe bán tải, những tiện nghi cùng vẻ ngoài hầm hố của Ford Ranger khiến cho Ranger 2015 trở thành một người đồng hành lý tưởng với mọi người đàn ông. Cùng BongTrip khám phá xem Ford Ranger 2015 có điểm gì mà “ngầu” vậy nhé!

Tại cuộc đua ôtô địa hình VOC 2015 diễn ra ở Hà Nội vào tháng 7 năm 2015, bên cạnh các bài thi, một số thương hiệu bán tải cũng trình diễn các mẫu xe mới. Nếu như trong sự kiện xuất hiện NP300 Navara, Chevrolet Colorado, Triton thế hệ thứ 4 thì Ford Việt Nam bất ngờ đem 2 chiếc Ranger phiên bản 2015, đây là lần ra mắt đầu tiên của Ford Ranger 2015 tại thị trường Việt Nam. Ford Ranger 2015 cho thấy, dù chỉ là bản nâng cấp facelift nhưng mẫu xe này không chỉ đơn thuần là những thay đổi về diện mạo, mà còn được trang bị những công nghệ hiện đại để tiếp tục củng cố vững chắc “triều đại của vua bán tải” tại thị trường Việt Nam.

Ford Ranger 2015 5 chỗ đã được thay đổi mạnh mẽ về thiết kế nội/ngoại thất cũng như các tiện ích, trang bị. So với phiên bản cũ, Ranger 2015 có ít phiên bản hơn (9 mẫu ở phiên bản cũ). Nhưng bù lại, Ford đã đem tới nhiều cải tiến hơn nhằm cạnh tranh với hàng loạt đối thủ sừng sỏ khác.Tại Việt Nam, có tổng cộng 6 phiên bản được Ford Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan như sau:

  • Ranger XL 2.2L 4x4 MT.
  • Ranger XLS 2.2L 4x2 MT.
  • Ranger XLS 2.2L 4x2 AT.
  • Ranger XLT 2.2L 4x4 AT.
  • Ranger Wildtrak 2.2L 4x2AT.
  • Ranger Wildtrak 3.2L 4x4AT.

Vẻ ngoài hầm hố nhưng tinh tế

Kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao của Ranger 2015 Wildtrak 3.2L 4x4 AT lần lượt đạt 5.362 x 1.860 x 1.848 (mm) cùng chiều dài cơ sở 3.220 (mm) và khoảng sáng gầm 230 (mm). Các phiên bản còn lại giữ nguyên mọi thông số trừ chiều cao tổng thể giảm đi đôi chút, từ XL cho đến XLS, XLT và Wildrtak 2.2L có trần xe cách mặt đất 1.815 (mm).

Nét hầm hố, mạnh mẽ, cứng cáp là điều hiện rõ trên phần mặt tiền của Ranger 2015. Ranger 2015 có thiết kế ngoại thất thay đổi khá nhiều so với phiên bản cũ, xe sở hữu mui xe căng vồng nam tính, cụm tản nhiệt hình lục lăng, kết hợp cản trước thành hình thang lớn, với các thanh ngang mạ chrome sáng bóng dày hơn. Phong cách thiết kế này làm nhiều người liên tưởng đến “người anh em” Ford F150 tại thị trường Mỹ. Bên dưới Ford cũng không quên bổ sung một tấm chắn bùn cao su nhằm giúp đất cát hạn chế bám vào gầm động cơ khi Ranger 2015 dấn thân vào những địa hình khó.

Bên cạnh đó, đèn pha trên Ranger 2015 được trau chuốt lại bằng việc sử dụng nhiều hơn những đường cong đồng điệu với lưới tản nhiệt. Đặc biệt, đèn pha sử dụng dàn đèn Projector với chức năng bật/ tắt bằng cảm biến ánh sáng, một công nghệ không thể tìm thấy trên phiên bản cũ. Cùng với đèn pha, cụm đèn sương mù được thiết kế theo kiểu hình bình hành đặt ẩn trong cản trước thay cho dạng đèn tròn như trước đây. Ford Ranger 2015 cũng được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ xi-nhan tiện lợi.

Nhìn từ bên hông, Ford Ranger 2015 tạo ấn tượng với bộ mâm đúc bằng vật liệu hợp kim nhôm kích thước 18 inch. Vẫn được thiết kế theo kiểu 6 chấu kép, tuy nhiên bộ mâm trên phiên bản 2015 đã được cách điệu với kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ hơn.

Không gian chứa đồ và thùng hàng

Không xét đến những hộc đển độ, khay để ly xuất hiện ở khắp khoang lái thì hàng ghế thứ hai của Ranger có thể gập toàn bộ cả phần đệm ngồi hoặc tựa lưng để lộ ra thêm không gian dành cho đồ dùng cá nhân và những dụng cụ sửa chữa xe.

Thùng hàng của Ranger có kích thước 1.450 x 1.560 x 450 (mm), không quá nổi trội so với các đối thủ như Hilux 2016, BT-50 facelift 2016 hay Navara 2015 vốn đã có thùng hàng phía sau rộng rãi hơn khá nhiều. Tuy nhiên Ford đã bù đắp điểm yếu đó bằng một cổng nguồn 12V ngay hốc bánh xe, rất tiện lợi khi bạn cần sử dụng điện trong những chuyến đi dã ngoại, cắm trại cùng người thân và gia đình.

Mức tải trọng tối đa giữa các phiên bản cũng khá chênh lệch, đáng chú ý khi Ford Ranger 2015 Wildtrak 3.2L AT 4x4 lại không phải là anh chàng “lực lưỡng” nhất khi chỉ có thể gánh vác hơn 900 kilogam, trong khi các phiên bản còn lại đều tỏ ra vượt trội với hơn 1.100 kilogam khả năng chuyên chở. Nắp chắn thùng được neo giữ bằng cáp rất chắn chắc, chi tiết này được bọc nhựa và nẹp kim loại ở hai đầu giúp tăng tính thẩm mỹ và tránh việc gỉ sét sau một thời gian dài sử dụng.

Một điểm khác biệt khác dễ dàng nhận thấy chính là bậc cửa lên xuống. Cách thiết kế dạng ống kim loại bọc nhựa đã được thay thế bằng bản nhựa vuông với bề ngang mở rộng, giúp người sử dụng dễ dàng đặt chân hơn khi lên/xuống xe.

Thiết kế phía sau của Ranger đơn giản, không cầu kì nhưng vẫn bật lên được cá tính riêng khi đi cạnh những mẫu bán tải hiện hữu trên thị trường. Ba ô vuông cỡ lớn của cụm đèn hậu xếp dọc sát hai bên thân xe cho phép các phương tiện theo đuôi Ranger khả năng quan sát rõ ràng, ngoài ra còn có dãy đèn LED báo phanh phụ bố trí khá cao trên phần khung sát với cabin hành khách.

Rộng rãi tiện nghi cho hành trình dài

Chắc mọi người cũng sẽ bất ngờ giống BongTrip khi đặt chân vào cabin của mẫu xe bán tải này. Không còn những đường nét bo tròn như phiên bản cũ, thay vào đó là những đường nét góc cạnh từ cách thiết kế ghế ngồi, bảng táp lô, hay hốc chứa đồ ở bệ trung tâm, tạo nên cảm giác rộng rãi và chiều sâu hơn cho khoang lái. Vô-lăng 4 chấu đa chức năng. Cửa gió điều hòa có thêm đường viền mạ chrome sáng bóng.

Ghế ngồi chất liệu da pha nỉ kết hợp cùng các đường kẻ chỉ có ở bản cao cấp Wildtrak. Chỉ bản Wildtrak 3.2L AT 4x4 được trang bị ghế lái chỉnh điện 08 hướng, còn lại đều phải chỉnh tay. Hàng ghế trước cho cảm giác nâng đỡ ở mức chấp nhận được, phần đệm quanh hông và lưng không ôm quá sát cơ thể người ngồi. Cách bố trí hệ thống các phím điều khiển trên bảng trung tâm và xung quanh ghế lái cũng được thiết kế lại rất tiện lợi.

Trong khi đó, nội thất nổi bật với điểm nhấn là bảng điều khiển trung tâm được thiết kế mới, giúp cải thiện thẩm mỹ cũng như chức năng của từng cụm chi tiết. Những dòng xe Ford luôn mang đến âm thanh dập cửa chắc chắn, an tâm và đáng tin cậy, Ranger 2015 cũng không ngoại lệ nhờ chất liệu tôn dày, cứng cáp.

Những công nghệ hiện đại, an toàn cho chuyến đi

Ford Ranger 2015 dường như thay đổi hoàn toàn quan niệm trước đây của người Việt về việc “xe bán tải chỉ để chở hàng”. Bởi mẫu xe này giờ đây được trang bị những công nghệ, tính năng lái không hề thua kém bất cứ mẫu SUV hạng sang nào.

  • Màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói thông minh

Ford Ranger 2015 sở hữu màn hình trung tâm 8 inch có độ phân giải cao, đi cùng hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 2, và 2 màn hình nhỏ TFT ở cụm đồng hồ, giúp nắm bắt mọi thông tin của xe. Để tăng tính tiện dụng, Ranger 2015 còn được trang bị ổ cắm sạc 240 volt xoay chiều, có thể dùng để sạc các thiết bị di động xách tay. Một trang bị mà người sử dụng không thể tìm thấy trên bản tiền nhiệm.

  • Vượt mọi địa hình dễ dàng

Với khả năng lội nước sâu đến 800 mm - dẫn đầu phân khúc - và khoảng sáng gầm xe là 200 mm, Ford Ranger 2015 được nghiên cứu và thiết kế để có thể dễ dàng vượt qua các dạng địa hình khắc nghiệt nhất. Nhờ góc thoát trước 28 độ và góc thoát sau 25 độ, lái xe sẽ cảm thấy tự tin hơn khi cần vượt qua những cung đường đèo dốc. Sức mạnh off-road của xe còn được tăng cường với khả năng kéo ấn tượng đến 3.500 kg và sức tải đến 1.175 kg.

Bộ chuyển cầu điều khiển điện cho phép người dùng phiên bản 4x4 thay đổi từ chế độ 4x2 sang chế độ 4x4 ngay cả khi đang chạy bằng một nút trên bảng điều khiển trung tâm. Để có lực tại vòng tua thấp hay hỗ trợ quá trình đổ đèo, người lái còn có thể chuyển đổi sang chế độ số thấp 4x4. Một vi sai cầu sau khóa điện tử giúp cải thiện công năng kéo trong các điều kiện khó khăn, đồng thời giúp cải thiện tính năng off-road của dòng xe Ranger mới nhiều hơn nữa.

  • Hệ thống Trợ lực Lái Điện

Cùng với hệ thống treo được tinh chỉnh để mang lại sự thoải mái và dễ dàng khi điều khiển, trải nghiệm lái của Ranger 2015 còn được tăng cường nhờ Hệ thống Trợ lực Lái Điện (EPAS), cho phép người dùng điều khiển xe chính xác, tự tin và thoải mái. Với công nghệ EPAS, khả năng điều khiển xe sẽ dễ dàng hơn trong các tình huống di chuyển tốc độ chậm như đỗ xe, và chính xác hơn trong các tình huống tốc độ cao - với lực hỗ trợ tùy theo yếu tố như tốc độ, góc bánh lái, lực ly tâm khi vào cua, sự tăng/ giảm tốc. Bằng cách loại bỏ hệ thống bơm lực trợ lái thông thường sử dụng trong các hệ thống trợ lực lái truyền thống, EPAS còn giúp xe trở nên yên tĩnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu thêm 3%.

Giống như trào lưu bán tải được “xe du lịch hóa”, Ranger bản nâng cấp được tích hợp hàng loạt công nghệ đáng chú ý như:

  • Công nghệ cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ duy trì làn chạy: Với tính năng này nếu camera trước phát hiện xe chệch làn hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng đồng thời tác động một lực nhẹ để giúp xe trở về làn chạy ban đầu.
  • Hệ thống kiếm soát hành trình chủ động: sử dụng các cảm ứng radar để cùng lúc duy trì tốc độ và giữ khoảng cách đối với chiếc xe phía trước.
  • Cảnh báo va chạm phía trước.
  • Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát chống lật.
  • Hỗ trợ phanh khẩn cấp.
  • Kiểm soát tải trọng chủ động.
  • Hệ thống giám sát áp suất lốp (cảnh báo áp suất lốp).
  • Cảm biến đỗ xe trước/sau.
  • Hệ thống Trợ lực Lái Điện (EPAS).
  • Cảnh báo ngủ gật.
  • Khởi hành ngang dốc.
  • Kiểm soát độ trượt của xe móc.

Ford Ranger 2015 là một chiếc xe bán tải đồ sộ, điều này kết hợp cùng thiết kế hầm hố giúp anh chàng này luôn gây được sự chú ý khi di chuyển trên đường phố, chẳng hề “ngán ngại” bất kì ai. Nhưng đổi lại việc luồn lách vào giờ tan tầm hay xoay trở trong những đoạn đường hẹp sẽ không hề dễ dàng với thân hình to lớn cùng bán kính quay vòng 6.35 m, trở ngại hơn khá nhiều nếu so với sự gọn gàng và linh hoạt của Isuzu D-max và Mitsubishi Triton. Di chuyển trong thành thị không phải thế mạnh của Ford Ranger 2015.

Ford Ranger 2015 -  Cá tính trên mọi chặng đường

Ford Ranger 2015 rõ ràng thích hợp nhất với đối tượng khách hàng trẻ trung tầm 30 đến 35 tuổi, đòi hỏi một phương tiện mạnh mẽ, cá tính nhưng không kém phần tiện nghi và an toàn, đủ sức chinh phục mọi thử thách dù là khắc nghiệt nhất. Trong khi đó các phiên bản một cầu như Wildtrak 2.2L, XLS AT và MT đã, đang và sẽ là sự lựa chọn của những ai chủ yếu sinh sống ở đô thị hoặc cần một chiếc xe hậu cần để đồng hành cùng những chuyến đi xa của gia đình. Còn lại Ranger XL và XLT với khả năng chuyên chở đáng nể cùng hệ dẫn động hai cầu sẽ đủ sức phục vụ các doanh nhân cần vận chuyển nhiều hàng hóa trong công việc.

Nhìn chung, Ranger 2015 tuy đã được “đô thị hóa” nhằm phù hợp với xu thế đa dụng của phân khúc nhưng vẫn giữ laị nhiều tố chất pick-up của một chiếc xe bán tải. Chính yếu tố an toàn, tiện dụng, mạnh mẽ nhưng không kém phần trẻ trung lịch lãm đã chiếm trọn tình cảm của người sử dụng. Sự đa dạng về phiên bản mang đến khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu của mọi người, đi làm hay đi du lịch xa. Chắc chắn bạn sẽ có một chuyến du lịch vô cùng đáng nhớ và đầy tính phiêu lưu trên chiếc Ford Ranger 2015.

Là dịch vụ cho thuê xe tự lái với trụ sở tại Quận 7 TPHCM, Công ty TNHH Dịch Vụ BongTrip mang đến trải nghiệm thuê xe thuận tiện nhất và dịch vụ khách hàng tận tình với mức giá cạnh tranh trên thị trường. Thuê xe đi làm hay thuê xe du lịch, BongTrip sẽ đáp ứng mọi nhu cầu thuê xe tự lái của quý khách.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)