Đánh giá Ford Ecosport 2018 - Bước chuyển mình mạnh mẽ

21/11/2024

EcoSport vốn được xem là một trong những “con gà đẻ trứng vàng” của Ford Việt Nam. Kể từ khi ra mắt người tiêu dùng vào năm 2014, EcoSport đã mở ra phân khúc xe thể thao đa dụng cho đô thị và liên tục dẫn đầu thị trường cho đến nay với doanh số cộng dồn trên mức 15.500 xe.

Sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường, Ford Việt Nam tiếp tục tăng thêm “chất” cho mẫu xe này bằng việc ra mắt phiên bản 2018 hồi đầu tháng 2 tại nhà máy ở Hải Dương với nhiều cải tiến đáng chú ý trước khi bán tới tay người tiêu dùng một tháng sau đó.

Bước chuyển mình về động cơ

Một trong những thay đổi lớn nhất trên EcoSport 2018 chính là động cơ khi có sự góp mặt của loại 1.0L EcoBoost 125 mã lực và 1.5L Dragon hoàn toàn mới công suất 120 mã lực với thân máy được đúc bằng hợp kim nhôm, trọng lượng động cơ giảm tới 10% nhưng công suất  tăng 10% và mô-men xoắn tăng 7% so với động cơ 1.5L I4 trước đó. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của bản 2018 là 6,17 lít/100km.

ecosport.jpg

Khi di chuyển trong phố, EcoSport 2018 nhẹ nhàng và mượt mà.

Quả thực, sự thay đổi về động cơ đã mang đến cảm giác lái khác biệt tương đối lớn so với phiên bản trước. Loại 1.5L Dragon mà chúng tôi trải nghiệm đi kèm hộp số tự động 6 cấp, nhẹ nhàng và mượt mà khi di chuyển trong phố. Còn ở những cung đường đèo núi qua Bắc Giang hay Lạng Sơn, động cơ mới vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng.

ford-ecosport-2018-011.jpg

Đối với đường đèo núi thì EcoSport 2018 vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng.

Một điểm cộng nữa ở EcoSport 2018 là sự yên tâm về hệ khung gầm. So với đời trước, EcoSport 2018 chắc chắn hơn nên khi di chuyển qua các khúc cua hay đường ngoằn nghèo, người ngồi bên trong không bị cảm giác văng, điều mà “người tiền nhiệm” gặp phải.

Bước chuyển mình về nội, ngoại thất

Không phải là sự “lột xác” hoàn toàn về thiết kế, nhưng rõ ràng là thay đổi mang tính cấp tiến của EcoSport 2018 xứng đáng nhận được lời khen. Xe nhỏ gọn, phù hợp di chuyển linh hoạt trong những con phố đông đúc.

ecosport-2.jpg

EcoSport 2018 trông khoẻ khoắn và thể thao hơn.

Với cấu trúc khung xe bằng thép chịu ực cao và thép Boron siêu cứng, EcoSport 2018 trông hiện đại và thể thao hơn. Cũng nhờ điều này mà khả năng vận hành của xe chắc chắn hơn nhiều.

Đầu xe được thiết kế lớn với lưới tản nhiệt dạng tổ ong tự động đóng mở kết hợp các đường viền mạ chrome (phiên bản Titanium) hoặc sơn nhũ bạc (phiên bản Trend). Những đường gân dập nổi liền mạch từ nắp ca-pô đến cản trước được thiết kế cách điệu, giúp xe trong khoẻ khoắn hơn. Còn phần đuôi xe là chụp ốp bánh dự phòng với thiết kế mâm thép mới treo bên ngoài.

ford-ecosport-2018-05.jpg

Trong khi đó, không gian nội thất EcoSport 2018 được các nhà thiết kế của Ford chăm chút và nâng cấp đến 90% về mặt chức năng và tiện nghi, dựa trên những yếu tố hướng tới người dùng. EcoSport mới được thiết kế có tới 25 chỗ để đồ trong xe, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

ford-ecosport-2018-08.jpg

Không gian nội thất của EcoSport 2018.

Trung thành với vị trí ngồi lái cao cho phép mở rộng tầm quan sát, vị trí lái của EcoSport 2018 có thêm hộp để đồ trung tâm và hàng ghế sau với thiết kế có đệm nghỉ tay trượt được rất tiện khi lái xe đường dài Hay một số tính năng khác như điều hoà tự động, nội thất bọc da, cửa sổ trời điều khiển điện, cổng USB, ngăn chứa đồ có tính năng giữ lạnh…

ford-ecosport-2018-01.jpg

Khoang hành lý 348 lít tiêu chuẩn và có thể tăng lên 1.145 lít khi gập hàng ghế sau.

Khoang hành lý phía sau thiết kế rộng rãi với dung tích 348 lít, đủ để sắp xếp các đồ đạc dã ngoại cho gia đình, còn khi hàng ghế sau được gập xuống thì diện tích có thể lên tới 1.145 lít.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những điểm cần được nâng cấp ở phiên bản tiếp theo như tay cầm ở các vị trí ghế để người ngồi có thể bám khi di chuyển ở tốc độ cao hay qua đường xấu. Ngoài ra, ghế lái hay ghế bên chưa thực sự thoải mái bởi thành ghế hơi nhỏ đối với người cân nặng trên 70kg hay ghế lái vẫn phải chỉnh cơ dù ở phiên bản cao cấp nhất. Còn ở hàng ghế sau, nếu ngồi 3 người sẽ thấy bức bí vì không gian khá chật chội.

Bước chuyển mình về công nghệ

Bên cạnh những thay đổi mang tính cách mạng về động cơ, nội thất, ngoại thất thì bước tiến về công nghệ cũng là điểm nhấn trên EcoSport 2018.

Cụ thể, Ford EcoSport trang bị nhiều tính năng thông minh và hỗ trợ người lái như hệ thống camera lùi, cảm biến, Auto Start Stop, gạt mưa tự động, đèn pha tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chìa khoá thông minh và khởi động không cần chìa, 6 túi khí. Không những vậy, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử và chống bó cứng phanh cũng là trang bị an toàn trên tất cả các phiên bản của EcoSport mới.

ford-ecosport-2018-09.jpg

Hệ thống thông tin giải trí SYNC3 với màn hình cảm ứng 8 inch.

Nâng cấp đáng chú ý nhất về mặt công nghệ chính là sự xuất hiện của hệ thống thông tin giải trí SYNC3 với màn hình cảm ứng 8 inch. SYNC3 cho phép người lái điều khiển hệ thống giải trí, gọi điện thoại, nhắn tin qua các khẩu lệnh. Tính năng AppLink 3.0 trên SYNC3 cũng cho phép hành khách tiếp tục sử dụng những ứng dụng yêu thích trên điện thoại trực tiếp qua màn hình cảm ứng của xe. AppLink 3.0 hỗ trợ để tra cứu thông tin tìm đường, trình chiếu video hay thư giãn với những bản nhạc hoặc audiobook thông qua hệ thống 7 loa trên xe. Chúng tôi đã thử SYNC3 và nhận thấy hệ thống giao tiếp rất mượt mà và dễ dàng sử dụng.

Ngoài SYNC3 thì công nghệ MyKey cũng là tính năng thú vị trên EcoSport 2018. MyKey của Ford cho phép người lái cá nhân hoá một số tính năng của xe, như thiết lập cảnh báo tốc độ tối đa, cảnh báo nhiên liệu, cảnh báo đeo dây an toàn, và âm thanh tối đa. Bằng cách lập trình các phím riêng biệt, EcoSport 2018 còn có khả năng xác định được ai đang lái xe, và sẽ tự động thay đổi cài đặt phù hợp với từng người.

ford-ecosport-2018-012.jpg

Ford EcoSport 2018 không chỉ là "Chuyên gia đường phố".

Giá bán

Ford EcoSport 2018 được gắn với slogan “Chuyên gia đường phố”, nhưng rõ ràng với những trang bị hiện có thì mẫu xe này hoàn toàn có thể vượt xa hơn thế, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu di chuyển đường trường hay thậm chí cả đường đèo núi. Xe được bán với giá hợp lý, từ 545 triệu đồng.

Hoàng Tuấn (forum.autodaily.vn)