Xe chạy bằng khí hidro Hyundai Nexo lập kỉ lục mới với 778 km

13/07/2023

Hyundai đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới cho khoảng cách xa nhất chạy được bởi một chiếc xe chạy bằng khí hidro, khi chiếc Nexo có thể chạy quãng đường 778 km chỉ với một bình khí hidro. Kỉ lục này được thực hiện bởi giám đốc kiêm người lái khí cầu người Pháp của hội Solar Impulse Foundation, ông Bertrand Piccard. Ông đã lái xe từ trạm tiếp hidro FaHyence tại Sarreguemines đến Musée de l'Air et de l'Espace tại Le Bourget, Pháp.

Người đàn ông ấy đã không đơn độc trên hành trình của mình, vì rất nhiều những hành khách lừng danh đi cùng ông trong suốt quãng đường, trong đó có Benoît Potier, Giám đốc điều hành của Air Liquide, H.S.H. Hoàng tử Albert đệ nhị của Monaco, Đại công tước Henri của Luxembourg,...vv.

Đến cuối chuyến đi 778 km, chiếc xe vẫn còn có thể chạy được thêm 49 km, và đã dùng hết tổng cộng 404,6 kL, tương đương với thể tích không khí mà 23 người lớn hít thở trong một ngày. Thực hiện cùng chuyến đi đó bằng một chiếc xe có động cơ đốt trong sẽ thải ra khoảng 111,2 kg, nhà sản xuất xe hơi cho biết.

“Với cuộc phiêu lưu này, chúng tôi đã chứng minh rằng với công nghệ sạch, chúng ta không còn cần thiết phải sử dụng những mẫu xe thử nghiệm mang tính cách mạng để phá vỡ kỷ lục. Bây giờ mọi người đều có thể làm điều đó với các phương tiện không xả thải tiêu chuẩn. Một kỷ nguyên mới về hiệu suất động cơ đang bắt đầu, vì lợi ích của việc bảo vệ môi trường," Piccard cho biết`”

“Trong khi một số người có thể nghi ngờ về liệu Hidro có là một nhiên liệu sử dụng cho xe hơi tương lai không, chúng tôi tại Hyundai đã tin tưởng vào công nghệ này từ năm 1998, thời điểm chúng tôi bắt đầu phát triển nó. Nhờ kỉ lục này được thiết lập bởi Bertrand Piccard, mọi nghi ngờ đã bị xua tan,” ông Lionel French-Keogh, giám đốc điều hành của Hyundai Motor Pháp cho biết.

“Có tiếng nói khiến bao người lắng nghe, ngài Bertrand là một người rất cuốn hút, người hiểu rõ hơn bất cứ ai về cách nâng cao nhận thức về vấn đề khí hậu toàn cầu. Chúng tôi chia sẻ  chung niềm tin với ông rằng chúng ta có thể thay đổi cách chúng ta tiêu thụ nhiên liệu một cách bền vững và khí hidro chính là cậu câu trả lời cho vấn đề này. Chúng tôi thấy việc tôn trọng môi trường như một chiếc kim chỉ nam cho sự phát triển và không phải là một trở ngại cho sự đổi mới,” ông nói thêm.

Chiếc Nexo, được xây dựng trên một nền tảng chuyên dụng, là sự thay thế cho chiếc Tucson ix35 FCEV, và được chạy bởi một động cơ điện mang lại 163 PS và 395 Nm. Hệ thống pin nhiên liệu của xe hơi kết hợp khí oxi và hidro với một dòng electron cung cấp năng lượng cho động cơ pin cao thế 1.56 kWh.

Khí Hydrogen được rút ra từ ba bình nhiên liệu có tổng dung tích là 156 lít, cung cấp quãng đường chạy 666 km theo chuẩn của WLTP và 756 km theo chuẩn NEDC. Về hiệu suất, Nexo mất 9,2 giây để tăng tốc độ từ 0 đến 100 km/h, và sẽ đạt tốc độ tối đa là 179 km/h.

Phúc Nguyễn - BongTrip.vn dịch từ bài viết của Paultan.org (Ảnh: Paultan.org)