Đá Ba Chồng - Vẻ đẹp chênh vênh đặc biệt nhất Đồng Nai

14/07/2023

Hành trình trên Quốc lộ 20, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng 3 hòn đá khổng lồ xếp chồng nhau một cách kì vĩ bên đường. 3 hòn đá với tổng chiều cao 36m này gọi là Đá Ba Chồng, quần thể di tích thắng cảnh đặc biệt nhất Đồng Nai.

Nằm chênh vênh ngay bên cạnh quốc lộ 20, quần thể ba hòn đá khổng lồ chồng lên nhau với chiều cao 36m, với hòn đá dưới cùng lớn gấp hai hòn đá nằm trên, hòn trên cùng nằm chia ra phần nửa ngoài bên dưới chừng như muốn đổ xuống bất kỳ lúc nào. Danh thắng Đá Ba Chồng này cuốn hút biết bao du khách đi ngang qua bởi vẻ hùng vĩ của nó, ai đã từng một lần nhìn thấy hòn đá này đều có chung cảm giác đó là “không an toàn”.

Đá Ba Chồng nằm ở đâu?

Để chiêm ngưỡng thắng cảnh đặc biệt này trên chặng đường đi Đà Lạt trên Quốc lộ 20, từ ngã ba Dầu Giây bạn đi theo Quốc lộ 20 qua cầu La Ngà gần 11 km là đến, Đá Ba Chồng sẽ nằm bên tay trái của bạn.

Hòn Dĩa kì lạ phía Tây Bắc của quần thể

Điểm nhấn của quần thể Đá Ba Chồng là cụm núi hòn Dĩa ở phía Tây Bắc, hòn Dĩa có hình dạng rất độc đáo như chiếc đĩa. Cụm núi này với hình thù của hình chữ nhật không đều, một đầu to, một đầu nhỏ nhưng nằm trên một tảng đá nhỏ hơn rất nhiều, với độ cao hơn 43 m so với mặt đất. Cụm núi có nhiều đá tảng công kênh vào nhau, lại thêm cây cối mọc um tùm tạo nên những hang động đầy vẻ huyền bí, tựa như cây và đá tìm mọi cách để vươn lên tìm hơi thở sinh tồn.

Những triền đá thoai thoải nằm trên khu dân cư có đến vài trăm nóc nhà không khiến cư dân nơi này lo sợ đá sẽ lăn đổ bởi theo họ, từ trăm năm nay, ngoài bị bom đạn của thời chiến tranh phá hủy thì địa phương này chưa có tai nạn nào từ việc đá đổ hay lăn đè.

Tại một số hòn, tình trạng nứt vỡ khiến nhiều du khách e ngại khi đi qua, tuy nhiên theo những du khách thích mạo hiểm thì đây lại chính là nét thú vị của thắng cảnh này.

Núi Đá Voi phía Tây Nam

Ngoài các hòn đá chồng lên nhau và hòn đá dĩa khổng lồ, thắng cảnh Đá Ba Chồng còn thu hút khách du lịch bởi núi Đá Voi. Nhìn từ xa, hai hòn đá khổng lồ có hình dạng như hai chú voi đi cạnh nhau. Do núi hướng ra biển, chính quyền địa phương đã đồng ý cho xây tượng Phật Thích Ca khổng lồ để người dân có thể đến viếng vào những năm 70. Hòn bên cạnh Hòn Voi gọi là Hòn Voi Cái. Đứng tại sảnh tượng Phật, du khách có thể đưa mắt nhìn sang tận Bình Thuận.

 

Dưới chân hòn Voi Đực có một hang động lớn gọi là hang Bạch Hổ. Hốc đá này gắn liền với giai thoại hai con cọp trắng. Tương truyền hai vị chúa sơn lâm sống tại đây hiền từ không làm hại ai. Chúng nằm bên trong để nghe kinh, gõ mõ. Nhân dân cho là hổ thần nên gọi nơi đây là hang Bạch Hổ.

Theo tài liệu địa chất thì quần thể thuộc di chỉ văn hóa Óc Eo Phù Nam ở thềm cao nguyên Đông Nam Bộ, đây là chứng nhân của hàng loạt sự kiện vận động của Trái Đất, tại đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều công cụ sản xuất, sinh hoạt của người xưa bằng đá, đồng, đất nung…đó là những minh chứng của một trong những nền văn hóa đầu tiên của nhân loại.

Tại đây, dưới các mái đá, ven các khe suối và cả các sườn dốc ven thung lũng đã phát hiện nhiều công cụ sản xuất, sinh hoạt của người xưa bằng đá, đồng, đất nung. Con người xưa đã sống tại đây và để lại những kiến trúc gạch nung, những viên gạch cổ (phát hiện khảo cổ năm 1986) bổ sung cho danh mục các kiến trúc Óc Eo - Phù Nam ở thềm cao nguyên Đông Nam bộ, khẳng định sự hiện diện một vương quốc cổ với giả thiết sự lan tỏa của nền văn hóa Óc Eo.

Đá Ba Chồng - Di tích thắng cảnh cấp quốc gia

Trải qua hàng triệu năm dãi dầu mưa nắng với ba lần ngâm mình dưới biển khi nước biển tràn vào, chứng kiến hàng trăm ngọn núi lửa hoạt động dữ dội, Đá Ba Chồng vẫn chênh vênh, sừng sững đứng đó tạo ra một cảnh quan hùng vĩ.

Với vẻ đẹp tiềm ẩn và giá trị lịch sử, quần thể Đá Ba Chồng được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia theo Quyết định 1288/VH-QĐ ngày 16-11-1988. Cảnh tượng hùng vĩ của danh lam thắng cảnh này luôn cuốn hút ánh nhìn của biết bao du khách đi ngang qua. Tuy là khu di tích có hình thù kỳ lạ, bạn chỉ cần ghé ngang và dừng xe, chú ý là đỗ xe cẩn thận, là bạn đã có thể chụp những bức hình tại khu di tích độc đáo này.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)